Banner trang chủ

Tăng cường thực hiện và quản lý tín chỉ các bon tại Việt Nam

20/12/2016

   Ngày 16/12/2016, tại Hà Nội, Bộ KH&ĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Dự án Cơ chế phát triển sạch (CDM) ở Việt Nam và xu thế hình thành các cơ chế mới của thị trường các bon.

Toàn cảnh Hội thảo

   Tháng 8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 130/2007/QĐ-TTg quy định một số cơ chế, chính sách tài chính cho các dự án CDM. Hiện tại, Việt Nam có 254 dự án CDM được Ban Điều hành CDM công nhận, với tổng lượng khí nhà kính ước tính giảm khoảng 140 triệu tấn CO2. Trong đó, có 65 dự án được cấp chứng chỉ giảm phát thải KNK được chứng nhận (CER). Tuy nhiên, trong năm năm qua, CDM đã phải chịu ảnh hưởng do sự mất giá của tín chỉ phát thải; sự không ổn định về chính sách khí hậu quốc tế; thiếu ý chí chính trị ở các nước công nghiệp phát triển để theo đuổi các chính sách mạnh mẽ nhằm giảm nhẹ tác động gây ra bởi biến đổi khí hậu.

   Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những bài học từ việc thực hiện và quản lý tín chỉ các bon tại Việt Nam và các nước khác; cách thức để Việt Nam có thể khai thác các cơ hội từ cơ chế thị trường đã được đưa ra trong Thỏa thuận Paris thông qua việc chuyển đổi từ thực hiện CDM sang Cơ chế phát triển bền vững (SDM); các phương án để liên kết cơ chế theo Thoả thuận Pari với các công cụ chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu…

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn