Banner trang chủ

Saudi Arabia xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

18/04/2018

     Theo báo Business Recorder (Pakistan), nhằm đưa Saudi Arabia từ vương quốc dầu mỏ thành vương quốc của năng lượng tái tạo, mới đây, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman vừa công bố một dự án xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với công suất ước tính có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho khoảng 70 triệu người.

 

 

     Theo đó, một biên bản ghi nhớ đã được lãnh đạo Saudi Arabia ký kết với tập đoàn Softbank của Nhật Bản nhằm triển khai dự án này. Dự kiến hoàn thành vào năm 2030, dự án có diện tích lớn hơn cả Tokyo, trở thành một trong số ít những công trình trên thế giới có thể nhìn thấy được từ không gian. Với công suất 200 GW, dự án sẽ lớn gấp 100 lần so với dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hiện nay, hiện đặt tại Australia. Giai đoạn một của dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2019, với 2 nhà máy có công suất 3 GW và 4,5 GW.

    Những tính toán về lợi ích từ dự án là rất lớn, sẽ tạo ra thêm khoảng 100.000 việc làm, mang lại thêm 12 tỷ USD cho tổng sản phẩm quốc nội. Nhưng quan trọng hơn, với nguồn năng lượng mới từ mặt trời, Saudi Arabia sẽ có thể tiết kiệm được 40 tỷ USD chi phí cho năng lượng hiện nay, chuyển số dầu và khí đốt đó cho xuất khẩu.

     Với dân số hơn 30 triệu người, hiện nhu cầu sử dụng điện của Saudi Arabia ở vào khoảng 80 – 100 GW. Nếu dự án đạt được đúng với công suất kỳ vọng của nó là 200 GW, thì Saudi Arabia sẽ còn dư khoảng 100 GW, hứa hẹn trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu điện mặt trời lớn nhất thế giới.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn