Banner trang chủ

Sản xuất hữu cơ tại Việt Nam và xu hướng phát triển

30/03/2017

     Trong hai ngày 27 - 28/3/2017, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Hiệp hội Hữu Cơ Naturland và Sài Gon Co.op đồng tổ chức Hội thảo về Sản xuất hữu cơ tại Việt Nam và xu hướng phát triển nhằm phát triển và tăng cường phát triển tiềm năng của sản xuất hữu cơ tại Việt Nam.

     Ngành nông nghiệp và nuôi thủy sản là trong số ngành sản xuất quan trọng nhất và có sự phát triển vượt bậc trong hơn hai thập kỷ qua. Hiện nay, sản xuất hữu cơ tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn, tuy nhiên, ngành này vẫn còn một số thách thức như phải đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu về sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cao và đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ.

 

 

     Trên thực tế đã có một số mô hình đã được triển khai ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại Cà Mau, một diện tích lớn nuôi tôm sú trong rừng ngập mặn đã được chứng nhận bởi một số tiêu chuẩn quốc tế như Naturland, EU organics và các tiêu chuẩn khác, điều này đã góp phần tăng lợi ích và giá trị cho người sản xuất nói riêng và cho phát triển kinh tế xanh nói chung. Bên cạnh đó, Dự án “Nhân rộng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái rừng ngập mặn tại ĐBSCL (MAM2), do SNV thực hiện tại Cà Mau, IUCN thực hiện Trà Vinh, Bến Tre là một trong những sáng kiến thích ứng với BĐKH thế giới (IKI). Dự án nhằm khôi phục rừng ngập mặn thông qua mô hình nuôi bền vững, được chứng nhận, hợp tác cùng doanh nghiệp chế biến thuỷ sản.

     Hội thảo cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến từ hơn 80 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và người sản xuất. Có thể khẳng định rằng sản xuất hữu cơ là một trong những ngành sản xuất xanh có thể mang lại giá trị cho các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu như tôm hữu cơ và đồng thời hỗ trợ trong tiến trình bảo vệ bền vững dải ven biển của ĐBSCL.

 

Uyên Hoàng

Ý kiến của bạn