Banner trang chủ

Quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu

26/08/2016

     Trong hai ngày 23-24/8, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ Xây dựng, Diễn đàn đô thị Việt Nam, Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Diễn đàn thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước.

 

(Ảnh theo baodientu.chinhphu.vn)

 

     Mục tiêu của Diễn đàn là nhằm tìm kiếm sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị theo hướng tăng trưởng xanh và có khả năng ứng phó hiệu quả với BĐKH tại Việt Nam. Qua đó góp phần thực hiện các cam kết, thỏa thuận toàn cầu về giảm phác thải, phát triển xanh và ứng phó với BĐKH.

     Trong gần 20 năm qua, hệ thống đô thị Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Tỉ lệ đô thị hóa tăng từ 23,7% năm 1999 lên 35,7% năm 2015. Với số lượng 795 đô thị hiện nay, mức tăng trưởng kinh tế trung bình của khu vực đô thị của Việt Nam đạt từ 10-15% (cao gấp 2 lần so với bình quân cả nước), nguồn thu từ các hoạt động kinh tế ở đô thị đạt từ 70-75% trong cơ cấu GDP của cả nước.

     Tuy nhiên, đô thị hóa nhanh đã dẫn đến một số bất cập như sử dụng đất đai chưa hiệu quả, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, tính cạnh tranh của các đô thị không cao. Những bất cập này đã gây tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân và sản lượng kinh tế của khu vực đô thị cũng như cả nước. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất của BĐKH tạo ra những thách thức mới trong quá trình đô thị hóa.

     Để giải quyết các vấn đề này, các đại biểu cho rằng cách hiệu quả nhất là phát huy đầy đủ vai trò động lực của hệ thống đô thị thông qua chính sách phát triển đô thị bền vững tích hợp giữa tăng trưởng xanh và thích ứng với BĐKH. Đồng thời, đẩy mạnh đối thoại thường xuyên với các bên có liên quan để nhận thức sâu sắc các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp và bảo đảm những nhu cầu về TP đáng sống được xem xét, giải quyết trong các quyết định quy hoạch.

     Tại Diễn đàn, các đại biểu còn được nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong cung cấp tài chính cho sáng kiến tăng trưởng xanh và BĐKH, khả năng cạnh tranh kinh tế và thi hút đầu tư; kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh ở Hàn Quốc hay huy động nguồn lực từ thảm họa môi trường từ các quốc gia...

     Đặc biệt, Diễn đàn đã thông qua Sáng kiến Quy hoạch và phát triển đô thị năm 2016 với 6 nội dung khuyến nghị, tập trung vào các nội dung gồm: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; nâng cao năng lực quản trị và tính hiệu quả của quy phạm pháp luật về phát triển đô thị; cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị; chú trọng giảm nghèo và tăng trưởng bao trùm; tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở phù hợp với điều kiện thu nhập; bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với BĐKH. Các sáng kiến tại Diễn đàn sẽ được truyền tải rộng rãi đến nhiều quốc gia để giúp các địa phương phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, ứng phó với BĐKH.

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn