Banner trang chủ

Phát triển bền vững du lịch trong bối cảnh biến đổi khí hậu

27/02/2017

     Trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất (SOM1) và các cuộc họp liên quan, ngày 23/2/2017, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Nhóm công tác về du lịch (TWG) đã tổ chức Hội thảo về du lịch bền vững (DLBV).

 

Hội thảo về DLBV tại Khánh Hòa (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

 

     Bên lề Hội thảo, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu về những vấn đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo. Đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

     PV: Với tư cách là chủ nhà APEC 2017, chủ trì Hội thảo về DLBV, ông có thể cho biết những đóng góp của Việt Nam tại Hội thảo này?

     Ông Hà Văn Siêu: Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài khu vực. Năm 2015, các nền kinh tế thành viên APEC đón được trên 396 triệu lượt khách (chiếm 33% tổng lượng khách du lịch thế giới), thu nhập trên 598 tỷ USD (chiếm 44,5% thu nhập du lịch toàn cầu) và tạo ra 47,9 triệu việc làm trực tiếp.

     Các Bộ trưởng du lịch Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, có 800 triệu lượt khách quốc tế đến du lịch tại khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành du lịch của 21 nền kinh tế thành viên cũng gặp phải không ít thách thức, đặc biệt là khó khăn do thiên nhiên mang lại. Vì vậy, phát triển DLBV được xác định là mục tiêu quan trọng của toàn cầu và của các nền kinh tế thành viên trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, nhất là trong bối cảnh năm 2017 được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chọn là “Năm DLBV”.

     Với vai trò chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đã đưa ra sáng kiến tổ chức Hội nghị bàn tròn chính sách cao cấp về phát triển bền vững (PTBV) du lịch APEC trong bối cảnh BĐKH (dự kiến sẽ tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào tháng 6/2017) với sực ủng hộ của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

     Hội nghị lần này sẽ đề xuất mục tiêu, nội dung cơ bản của Tuyên bố Hạ Long và Khung hướng dẫn về PTBV du lịch APEC trong bối cảnh BĐKH. Đây là sáng kiến, nỗ lực của chủ nhà Việt Nam, nhằm đưa ra những gợi mở về chính sách, cam kết của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương về mục tiêu PTBV được UNWTO đưa ra trong năm 2017.

     Chuỗi hoạt động từ đề xuất, sáng kiến, hội thảo, họp Nhóm công tác du lịch, hội nghị bàn tròn cấp cao về DLBV trong bối cảnh BĐKH đến Hội nghị thượng đỉnh sản phẩm đầu ra của sáng kiến … chính là những đề xuất mục tiêu định hướng phát triển du lịch trong thời kỳ mới, chịu tác động mạnh mẽ của BĐKH.

     PV: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ BĐKH, vậy Tổng cục Du lịch có giải pháp nào để ứng phó, thưa ông?

     Ông Hà Văn Siêu: UNWTO nhận định, du lịch vừa là tác nhân, vừa là nạn nhân của BĐKH. Sự phát triển du lịch gây ra nhiều tác động tiêu cực lên môi trường, gây ra BĐKH. Bên cạnh đó, du lịch là ngành dễ bị tổn thương, nhạy cảm với sự thay đổi của thiên nhiên, khí hậu.

     Lượng khí thải nhà kính từ hoạt động của các phương tiện vận chuyển du lịch và các loại chất thải từ hoạt động du lịch gây ô nhiễm môi trường đất, nước. Bên cạnh đó, một số hoạt động du lịch không được quy hoạch, ảnh hưởng xấu đến đa dạng sinh học, môi trường thiên nhiên hoang dã.

     Ở chiều hướng ngược lại, BĐKH ảnh hưởng tới điểm đến, mùa du lịch, chi phí vận hành. Một số hiện tượng thời tiết cực đoan, khó dự báo khiến các chương trình du lịch bị hủy bỏ.

     Với Việt Nam, BĐKH đang tác động sâu và rộng đến mọi mặt đời sống, trong đó có du lịch. Chúng ta cũng sẽ không thể lường trước được số lượng những biến đổi dị thường của thời tiết cũng như những ảnh hưởng của nó đến những chuyến đi, kỳ nghỉ của khách du lịch.

     Vì vậy, các chính sách, chương trình hành động thích ứng với BĐKH đã được ngành Du lịch đặt ra từ lâu, đặc biệt là việc quy hoạch đầu tư phát triển, dự báo để có những giải pháp thích ứng với các dị thường về thời tiết khí hậu, cũng như những tác động xấu của thời tiết tới hoạt động du lịch.

     Tất cả những giải pháp đó đã được chuyển tải trong Chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam. Hàng năm, Tổng cục Du lịch tổ chức những chương trình, hội thảo chuyên đề về BĐKH. Tại các hội chợ du lịch quốc tế, các diễn đàn chuyên nghiệp về du lịch cũng đều đưa vấn đề BĐKH để tìm kiếm giải pháp chung.

     PV: Việc kết nối hợp tác giữa 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đối với lĩnh vực du lịch sẽ được giải quyết như thế nào tại Hội thảo lần này, thưa ông?

     Ông Hà Văn Siêu: Tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả sẽ trình bày những báo cáo, phát hiện, tranh luận về xu hướng, diễn biến và tác động của BĐKH tới mọi mặt đời sống, trong đó có du lịch.

     Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các vấn đề: Tính dễ tổn thương của du lịch và BĐKH; Ảnh hưởng của du lịch đến BĐKH và ngược lại; Định hướng chính sách về phát triển du lịch APEC bền vững gắn với ứng phó với BĐKH; Hướng dẫn sự tham gia và đối thoại giữa các bên liên quan trong phát triển du lịch biển APEC.

     Trên cơ sở đó, Nhóm công tác về du lịch của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ xem xét, đề xuất mục tiêu, nội dung cơ bản của Tuyên bố Hạ Long và Khung hướng dẫn về PTBV du lịch APEC trong bối cảnh BĐKH.

     Các chuyên gia cũng đưa ra những tác động có thể đo đếm được đối với du lịch, từ đó đề xuất một số giải pháp về chính sách tới các chương trình hành động của các cơ sở dịch vụ cung cấp du lịch, các bên liên quan, nhà đầu tư cơ sở hạ tầng cho đến cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như các biện pháp thích ứng từ phía du lịch.

     Ngoài ra, các chuyên gia sẽ đề cập tới việc định hướng cho ngành Du lịch một số hoạt động ưu tiên hoặc dự báo những vấn đề có thể gặp trong tương lai và đưa ra khung chính sách, khuôn khổ hướng dẫn để các nền kinh tế có thể chủ động thích ứng với BĐKH.

     PV: Năm 2017 được dự báo là năm “vàng” của du lịch Việt Nam. Để nắm bắt cơ hội đó, công tác quảng bá ngành du lịch được triển khai như thế nào?

     Ông Hà Văn Siêu: Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. So với Năm APEC 2006, chúng ta đã trưởng thành hơn rất nhiều, đã chủ động chuẩn bị mọi mặt, nhất là về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, các sự kiện, hoạt động chào đón đại biểu.

     Trong mấy ngày đầu diễn ra Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp SOM 1 đã thấy sự sẵn sàng, chuyên nghiệp của Việt Nam được nâng lên rất nhiều. Vì vậy, năm APEC 2017 sẽ là cơ hội để Việt Nam chủ động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ở hai hình thức: Quảng bá tại chỗ cho các đại biểu thông qua hoạt động tại Việt Nam; Những hoạt động tương tác giữa các đại biểu với cuộc sống người dân Việt Nam và hoạt động của Tổng cục Du lịch, cùng sự vào cuộc của các địa phương, nhằm tạo ra môi trường du lịch bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

     Đặc biệt, tại những nơi tổ chức sự kiện APEC đều có các điểm cung cấp thông tin, tổ chức chương trình tham quan miễn phí. Đây là cơ hội để ngành Du lịch Việt Nam quảng bá tại chỗ tốt nhất tới các đại biểu của 21 nền kinh tế trên thế giới.

     Xin cảm ơn ông!

 

Hồng Nhự (Theo TTXVN)

Ý kiến của bạn