Banner trang chủ

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

13/04/2018

     Ngày 29/3/2018, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tổ chức Hội thảo Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Đây là cơ hội để Hà Lan - Một đất nước đã đô thị hóa ở mức cao chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh cho Việt Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Tại Việt Nam, để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn đảm bảo có thể đối phó với những thách thức trong tương lai, tạo không gian cho tăng trưởng cũng như đảm bảo đủ công ăn việc làm và trang bị những kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động, Việt Nam không chỉ cần có một kế hoạch dài hạn mà còn cần một kế hoạch thông minh.Các đô thị đang đứng trước thách thức phải tìm ra giải pháp và các mô hình kinh tế mới để thích nghi. Theo dự báo, đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sống ở các đô thị. Điều này sẽ tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình hạ tầng, cơ sở vật chất, quỹ đất, quỹ nhà và nguồn công ăn việc làm. Mặt khác, người dân TP cũng ngày càng có cơ hội tham gia nhiều hơn với chính quyền. Khi người dân được thông tin đầy đủ, có phương tiện để tiếp cận với chính quyền, họ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề chung tại nơi mình sinh sống. Việc xây dựng mối quan hệ với mỗi người dân là điểm mấu chốt trong phát triển hệ sinh thái thành phố thông minh, để từ đó tạo nên một xã hội thông minh.

     Chia sẻ tại Hội thảo, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster cho rằng: “Chúng ta chưa biết chính xác các thành phố của tương lai sẽ ra sao, nhưng chắc chắn sẽ diễn ra nhiều sự thay đổi. Như việc chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, hay việc ứng dụng xe hơi tự lái. Các đô thị cũng cần có khả năng thích ứng với những thách thức ngắn hạn như ngập lụt chẳng hạn. Đô thị thông minh là mô hình sẽ giúp quy hoạch phát triển đô thị nhằm nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi và phát triển trong tương lai”.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm thực tế về phát triển đô thị thông minh, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, bài học thực tiễn..

     Cũng tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Ý định thư giữa Cục Phát triển đô thị và Nhóm các đối tác về Đô thị thông minh Vương quốc Hà Lan nhằm tạo tiền đề cho những hợp tác tiếp theo giữa hai phía Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn