Banner trang chủ

Huy động tài chính để ưu tiên thực hiện các hành động giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

27/06/2016

     Từ ngày 27 - 29/6/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn chiến lược phát triển ít phát thải các bon khu vực châu Á 2016 (LEDS) với chủ đề “Huy động tài chính để ưu tiên thực hiện các hành động giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH)”.

     Tham dự Hội thảo có Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Hoàng Mai, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Trung tâm điều phối khu vực  (RCC) châu Á - Thái Bình Dương của Công ước  khung của Liên hợp quốc về BĐKH (UNFCCC) …cùng đại diện các Bộ, ngành và địa phương.

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT Phạm Hoàng Mai cho biết, Diễn đàn nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia trong việc huy động tài chính để thực hiện mục tiêu phát triển ít phát thải các bon và đóng góp cho quốc gia tự quyết định (NDCs), với những cam kết của quốc gia về hành động giảm thiểu BĐKH được thực hiện theo Thỏa thuận Pari. Qua đó, sẽ đưa Việt Nam và các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á theo hướng phát triển bền vững, đồng thời khẳng định những đóng góp của các quốc gia châu Á vào nỗ lực toàn cầu trong ứng phó với BĐKH.

     Trong 3 ngày làm việc của Diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận vào việc xác định quy mô tài chính cần thiết để thực hiện các hành động ưu tiên và xác định nguồn tài chính phù hợp, cũng như các cách thức để tiếp cận các nguồn tài chính hiện có nhằm thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân trong việc hỗ trợ thực hiện các ưu tiên phát triển ít phát thải các bon. Việc xem xét các nhu cầu ở cấp địa phương trong lập kế hoạch tài chính quốc gia cũng sẽ được trao đổi tại Diễn đàn.

     Trong khuôn khổ của Diễn đàn, một phiên làm việc mở cũng được diễn ra để các đơn vị tham gia giới thiệu các điển hình tốt và sang kiến hay đang được thực hiện về phát triển ít phát thải các bon, cụ thể là liên quan đến việc tiếp cận tài chính khí hậu và hỗ trợ kỹ thuật.

     Sau Diễn đàn, Hội thảo về “Cơ chế thúc đẩy đầu tư tài chính cho phát triển năng lượng sạch nối lưới ở châu Á” diễn ra từ ngày 30/6 - 1/7/2016, tại Hà Nội.

 

Hồng Nhung

 

 

Ý kiến của bạn