Banner trang chủ

3 Thành phố của Việt Nam vinh dự lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Thành phố Xanh năm 2018

10/05/2018

     Ngày 9 /5/2018, 3 TP của Việt Nam gồm Đà Nẵng, Hội An và Đông Hà đã vinh dự cùng 37 TP khác trên toàn thế giới lọt vào vòng chung kết Cuộc thi TP. Xanh (TPX) giai đoạn 2017 - 2018 do WWF tổ chức.

     Được lựa chọn từ 132 TP từ 23 quốc gia, 40 TP này đã xuất sắc thuyết phục được Ban giám khảo bằng những cam kết và chương trình cụ thể nhằm giảm lượng phát thải các bon trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong giao thông - chủ đề chính của Cuộc thi lần này.

 

Hội An  là 1 trong 3 TP của Việt Nam vinh dự lọt vào vòng chung kết Cuộc thi

 

     Khi các TP trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều và dân số thành thị ngày càng gia tăng, các vấn đề đô thị vì thế cũng nảy sinh nhiều hơn. Đó không phải là một tin tốt đối với chất lượng cuộc sống và môi trường đô thị. Tuy nhiên, TP cũng là nơi tập trung và phát triển nhiều sáng kiến. Hiện nay, đã có rất nhiều sáng kiến có thể đáp ứng nhu cầu của cuộc sống đô thị mà không làm cạn kiệt tài nguyên của hành tinh.

     WWF đã tạo ra Chương trình TPX nhằm thúc đẩy các giải pháp và trao giải cho những thành phố nỗ lực hết mình thực hiện các giải pháp đó. Đó là những TP nỗ lực để cung cấp nhà ở, giao thông và năng lượng bền vững cho các công dân, thu hút được sự tham gia của họ và truyền cảm hứng cho các TP khác trên thế giới.

     Được tổ chức 2 năm/lần kể từ năm 2011, Chương trình TPX 2017 - 2018 chú trọng hơn đến vấn đề giao thông xanh và bền vững - một thách thức lớn về môi trường đối với các TP trên toàn cầu. Hiện nay, 1/4 lượng phát thải các bon trên toàn cầu đến từ giao thông đô thị. Đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia Chương trình. Năm 2016, Huế đã vinh dự nhận được giải TPX quốc gia ngay trong lần đầu tiên đăng ký tham dự. 

     Khi vào vòng chung kết, ba ứng viên của Việt Nam tiếp tục tham gia một hoạt động quan trọng khác của Chương trình TPX đó là Chiến dịch “Tôi yêu TP” diễn ra từ ngày 7/5 đến cuối tháng 6/2018. Chiến dịch mở ra cơ hội để cộng đồng trên toàn thế giới có thể bình chọn TP họ yêu thích nhất, chia sẻ ảnh hoặc viết những điều họ yêu nhất về các TP này. Đây cũng là diễn đàn để công chúng đưa ra những gợi ý và sáng kiến làm cho các TPX và bền vững hơn. TP có số phiếu bình chọn nhiều nhất bởi cộng đồng sẽ đoạt Giải: “TPX được yêu thích nhất toàn cầu.” 

     Trong thời gian này, Ban giám khảo Chương trình TPX sẽ xem xét để chọn ra TP tiêu biểu cấp quốc gia với danh hiệu TPX Quốc gia và cấp quốc tế với danh hiệu TPX toàn cầu. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2018. 

      “Cung cấp các giải pháp thay thế thông minh hơn như giao thông bằng xe điện và hệ thống xe buýt, hoặc ban hành các quy định để khuyến khích các tòa nhà ít phát thải các bon là chìa khóa để đảm bảo cộng đồng tiếp tục phát triển nhưng vẫn duy trì được tính bền vững. WWF-Việt Nam hy vọng sẽ có nhiều TP của Việt Nam tham gia Chương trình trong những năm tới”, bà Phạm Cẩm Nhung - Điều phố Chương trình Các-bon thấp và Năng lương của WWF chia sẻ.

 

 

Bảo Bình

 

Tiêu chí đánh giá TPX

Một Ban giám khảo quốc tế gồm các chuyên gia về phát triển đô thị bền vững sẽ lựa chọn các TP có các kế hoạch hành động về khí hậu khả thi và tham vọng nhất. Những kế hoạch này phải đóng góp vào thực hiện các mục tiêu của Hiệp định Pari về BĐKH. TP nào tham gia vào các liên minh hoặc liên kết toàn cầu về chống BĐKH sẽ có ưu thế hơn trong việc đánh giá.

Ban giám khảo sẽ xem xét sự khác biệt về nguồn lực và thực trạng của mỗi thành phố để đảm bảo một sân chơi bình đẳng trong quá trình đánh giá. Nhìn chung, Ban giám khảo sẽ xem xét các TP có những đặc điểm:

• Chứng minh những nỗ lực trong việc giảm phát thải khí nhà kính một cách minh bạch và có tính khoa học;

• Có kế hoạch hành động đầy tham vọng và chiến lược để đạt được các cam kết đưa ra;

• Lồng ghép các kế hoạch hành động về BĐKH giữa các ngành, tạo sự thống nhất và bao quát;

• Có tinh thần tiên phong, có tính đến bối cảnh và điều kiện của địa phương;

• Có những nỗ lực vượt bật về lĩnh vực giao thông bền vững.

 

Ý kiến của bạn