Banner trang chủ

Tập huấn tài chính cho biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh tại vùng đồng bằng sông Cửu Long

15/12/2016

     Vừa qua, tại TP. Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo/Tập huấn “Tài chính cho biến đổi khí hậu (BĐKH) và tăng trưởng xanh (TTX) tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Đây là hoạt động phối hợp thực hiện quan trọng giữa Dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực, đổi mới thể chế thực hiện TTX và phát triển bền vững ở Việt Nam” (CIGG) do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ; Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP) do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Cơ quan Phát triển quốc tế Ôxtrâylia (AusAid) tài trợ.

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân. Năm 2016 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu Phát triển bền vững SDGs 2030 và Việt Nam là một trong những nước tiên phong cụ thể hóa các mục tiêu giảm nhẹ gắn với tái cấu trúc kinh tế thông qua nhiều chương trình, dự án ứng phó với BĐKH. Chính phủ đã xác định ưu tiên lĩnh vực ứng phó với BĐKH và thực hiện tái cấu trúc kinh tế, với sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng các nhà tài trợ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tích cực chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT huy động nguồn lực, tập trung đầu tư cho các dự án cấp bách về BĐKH, đảm bảo sự cân bằng giữa thích ứng và giảm nhẹ.

 

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày những nội dung có tính thực tiễn cao về cách thức thúc đẩy việc huy động, quản lý hiệu quả các nguồn lực quan trọng cho BĐKH và TTX bao gồm: Báo cáo quốc gia cập nhật năm 2016 về rà soát đầu tư và chi tiêu công cho BĐKH (CPEIR), khung huy động nguồn lực; Kết nối CPEIR với triển khai đánh dấu và theo dõi đầu tư cho BĐKH sắp tới do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

Cố vấn Kỹ thuật cao cấp, Chương trình Quản lý vùng ven biển (ICMP) Benjamin Hodick

trình bày kế hoạch triển khai CPEIR và dán nhãn, theo dõi đầu tư cho BĐKH&TTX tại các tỉnh vùng ĐBSCL

 

     Tiếp đó, các đại biểu đã chia nhóm làm bài tập thực hành về nhận dạng dự án đầu tư cho BĐKH và TTX; Xác định mức độ, tỷ lệ đầu tư cho BĐKH và TTX với sự hướng dẫn của Chuyên gia kỹ thuật GIZ. Cuối mỗi phần có đại diện từng nhóm lên trình bày và thảo luận toàn thể về những vấn đề gặp phải trong quá trình thu thập, phân tích số liệu, lộ trình nhân rộng việc đánh giá và lập kế hoạch chi tiêu cho BĐKH, TTX cũng như khả năng áp dụng thí điểm Khung hướng dẫn đầu tư xanh tại các tỉnh trong vùng theo Quyết định số 593/QĐ-TTg ngày 6/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thí điểm liên kết vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020.

     Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau chia sẻ kinh nghiệm về đánh dấu & theo dõi đầu tư và chi tiêu công cho BĐKH.

 

Các đại biểu tham gia trình bày và thảo luận tại Hội thảo

 

     Hội thảo là bước triển khai quan trọng tại ĐBSCL, nơi chịu nhiều tác động tiêu cực của BĐKH và nước biển dâng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân trong ứng phó với BĐKH, không chỉ giúp đánh giá tình hình đầu tư cho BĐKH mà còn giúp cải thiện công tác lập kế hoạch, lập ngân sách cho BĐKH, TTX, đồng thời đảm bảo trách nhiệm báo cáo giải trình với Chính phủ và các nhà tài trợ.

 

Nam Hưng

Ý kiến của bạn