Banner trang chủ

Đẩy mạnh hợp tác vì các mục tiêu toàn cầu xanh

24/02/2017

     Ngày 24/2/2017, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen về việc tổ chức Hội nghị bàn tròn về Diễn đàn Tăng trưởng xanh (TTX) toàn cầu (3GF) năm 2017 với chủ đề vì các mục tiêu toàn cầu xanh, hướng tới xây dựng mối quan hệ “Hợp tác vì các mục tiêu toàn cầu xanh”.

     Hiện nay, thế giới đã thay đổi cùng với việc đi vào hiệu lực của Hiệp định Pari về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu toàn cầu. Một khuôn khổ toàn cầu đã được thiết lập cùng với các cam kết chung, có trọng tâm, rõ ràng và khung thời gian cụ thể (đến năm 2030). Bên cạnh đó, những nước phê chuẩn hiệp định Pari hiện đang gấp rút xây dựng các kế hoạch hành động cần thiết. Dự kiến cơ hội kinh doanh dưới các Mục tiêu toàn cầu có thể lên đến 12 nghìn tỷ USD. Việc đầu tư vào các dự án kinh doanh và các hoạt động nhạy bén với mục tiêu BVMT, thúc đẩy tăng trưởng, giảm nghèo, hướng tới chuyển đổi xanh sẽ góp phần đưa thế giới tiến gần các mục tiêu và sự phồn thịnh.

     Để đạt được các Mục tiêu toàn cầu, cần xây dựng được những điều kiện khung thuận lợi hơn cùng với các giải pháp sáng tạo cũng như phương thức hợp tác. Điều này đòi hỏi các quan hệ đối tác công - tư chiến lược phải giải quyết được những thách thức, rào cản cụ thể ở cấp độ toàn cầu, khu vực, quốc gia hay cấp TP và mở đường cho đầu tư tư nhân, từ đó có những hành động nhạy bén, thiết thực.

 


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen

 

     Tại buổi làm việc, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen nhận định, mô hình hợp tác 3GF cần phải tái định hướng để phù hợp với thay đổi về hợp tác, hướng tới TTX trên toàn thế giới. Đại sứ mong muốn Việt Nam sẽ đồng chủ trì tổ chức Hội nghị bàn tròn để xây dựng và thực hiện sáng kiến chuyển đổi 3GF toàn diện, hiệu quả.

     Đại sứ cho biết, mục tiêu của Hội nghị nhằm tìm kiếm đối tác và các bên quan tâm tham gia vào sáng kiến, đồng thời là cơ hội để các bên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, xây dựng đề xuất hợp tác mới trong khuôn khổ 3GF để phù hợp với những thay đổi về hợp tác, hướng tới TTX trên toàn thế giới.

     Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã thống nhất với Đại sứ Đan Mạch về việc phối hợp tổ chức và đồng chủ trì Hội nghị bàn tròn Diễn đàn 3GF, nhằm xây dựng mối quan hệ “Hợp tác vì các mục tiêu toàn cầu xanh”, đồng thời góp phần thực hiện sáng kiến chuyển đổi 3GF toàn diện và hiệu quả. Theo Bộ trưởng, để tổ chức thành công Hội nghị, cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết. Việt Nam sẽ mời thêm các Bộ: Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tham dự.

     Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề xuất Đan Mạch xem xét, hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực, kết nối với các đối tác tiềm năng trong 3GF để huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả các dự án về TTX, tất cả vì các mục tiêu toàn cầu xanh.

 

Long Hoàng (Theo Monre)

Ý kiến của bạn