Banner trang chủ

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý nhà nước về Tăng trưởng xanh

31/03/2017

     Năm 2012, Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh (TTX) thời kỳ 2013 - 2020 đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Một trong những giải pháp ưu tiên để thực hiện thành công Chiến lược TTX là “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực” cho đội ngũ cán bộ thuộc các ngành, các cấp ở Trung ương và địa phương. Cùng phối hợp với Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa Môi trường và Đô thị thuộc Đại học Kinh tế quốc dân - Đơn vị được lựa chọn đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng và thực hiện một chương trình đào tạo ngắn hạn về TTX cho các cán bộ quản lý nhà nước ở các cấp, các ngành.

     Từ ngày 20 - 22/3/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm giảng viên Khoa Môi trường và Đô thị, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức khoá đào tạo “Tập huấn viên về TTX” cho hơn 40 học viên là các cán bộ nghiên cứu và giảng viên thuộc một số trường đại học, trung tâm nghiên cứu các ngành luật, kinh tế, kế hoạch, nông và lâm nghiệp, quy hoạch đô thị, TN&MT của các địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, An Giang, TP. Hồ Chí Minh.

 

 

     Tham dự khoá học, các học viên đã được tiếp cận phương pháp giảng dạy/làm việc nhóm tích cực về TTX; Nắm được bối cảnh ra đời TTX liên quan đến các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững; Được cập nhật về tình hình thực hiện TTX ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế với các nội dung về thể chế, tổ chức, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, lồng ghép TTX trong kế hoạch phát triển; Được hướng dẫn cách thức xây dựng chương trình đào tạo về TTX cho đối tượng là cán bộ các cấp, ngành, địa phương thông qua lý thuyết và các bài tập thực hành trên lớp.

     Đây là khoá đào tạo thứ hai trong chuỗi các hoạt động đào tạo tập huấn viên về TTX trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện TTX, phát triển bền vững ở Việt Nam - CIGG” do Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT triển khai từ năm 2015 - 2018 với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) để thực hiện mục tiêu tăng cường năng lực cho một số Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc triển khai, theo dõi có hiệu quả Chiến lược TTX cũng như Kế hoạch hành động TTX của Việt Nam và vấn đề lồng ghép TTX, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

     Hai khóa đào tạo đã giúp mở rộng phạm vi đối tượng, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng đào tạo về TTX, hoàn thiện bài giảng để có được bộ tài liệu tập huấn và hình thành đội ngũ tập huấn viên, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo về TTX ở các cấp ngành, địa phương.

     Qua khóa học, một mạng lưới tập huấn viên và tư vấn không chỉ đảm nhận nhiệm vụ đào tạo tăng cường năng lực mà còn tìm kiếm ý tưởng, xây dựng, thực hiện các dự án TTX ở các địa phương đã được lập ra. Đây là đóng góp quan trọng đảm bảo tính bền vững cho hoạt động của Dự án.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn