Banner trang chủ

Ôxtrâylia: Những loại cây phổ biến không lưu trữ nhiều lượng khí thải CO2

10/03/2017

     Ngày 7/3/2017, CNBC đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Sydney (WSU) ở Ôxtrâylia đã phát hiện ra những loại cây phổ biến ở Ôxtrâylia không lưu trữ nhiều lượng khí thải cacbonic (CO2) như chúng ta vẫn nghĩ. Đây là phát hiện có ý nghĩa lớn đối với cách con người giải quyết các vấn đề về BĐKH.

     Theo một nguồn tin từ trường Đại học Tây Sydney, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Climate Change cho thấy, rừng bạch đàn có thể đòi hỏi lượng dinh dưỡng đất lớn để phát triển và "tận dụng" thêm khí CO2 trong khí quyển.

     Những khu vực rộng trồng "rừng bạch đàn bản địa còn sót lại" đã bị phơi nhiễm với nồng độ CO2 tăng cao tại một cơ sở của WSU. Các nhà nghiên cứu phát hiện mặc dù lượng CO2 tăng, làm tăng mức độ quang hợp nhưng nó không giúp lá, thân và gỗ cây phát triển.

     WSU cho biết, điều này trái với nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ và châu Âu. Các nhà nghiên cứu ở đó đã tăng thêm CO2 cho các khu rừng ôn đới và sự tăng trưởng của cây đã tăng lên khoảng 23%.

 

 

     Kết quả này có thể có ý nghĩa lớn đối với mô hình biến đổi khí hậu (BĐKH). "Thế giới quan tâm nhiều đến mô hình BĐKH, trong đó có dự đoán về lượng các bon được lưu giữ trong cây" và "Những báo cáo này dựa trên các mô hình và dữ liệu chủ yếu được thu thập từ rừng ôn đới, nơi các chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ. Điều này đồng nghĩa rằng, ước tính về sự hấp thụ các bon không tính đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đối với năng suất rừng” - David Ellsworth, Viện Môi trường Hawkesbury, Đại học Tây Sydney cho biết.

     Theo Ellsworth, kết quả của nhóm nghiên cứu cho thấy, các ước tính trữ lượng các bon trong rừng trên toàn cầu có thể quá cao, bởi nhiều vùng rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới của thế giới tồn tại trên các loại đất có tỷ lệ dinh dưỡng thấp.

     "Nhiều cây trồng trong nhà kính như cà chua, hoa cắt cành và dưa chuột được bổ sung CO2, khiến chúng phát triển nhanh hơn và cho nhiều quả hơn” - Ellsworth giải thích.

     “Ở những cánh rừng tự nhiên của Ôxtrâylia, điều kiện cho cây trồng không phải là điều kiện lý tưởng”, ông nói thêm.

     "Đất của Ôxtrâylia bị ảnh hưởng bởi hàng triệu năm của ánh mặt trời và mưa, đất rất ít chất dinh dưỡng và hầu hết các chất dinh dưỡng có sẵn bám chặt vào gỗ, lá và rễ. Điều này có nghĩa là đất của Ôxtrâylia thiếu các chất dinh dưỡng sẵn có, giúp cây tận dụng lượng khí CO2 dư thừa trong không khí" - Ellsworth nhấn mạnh.

 

Minh Viễn (Theo baotainguyenmoitruong.com)

Ý kiến của bạn