Banner trang chủ

Trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

12/09/2023

    Trong khuôn khổ Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, ngày 11/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã phối hợp với Chương trình KCNST toàn cầu (GEIPP) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển KCNST giữa Việt Nam và Indonesia.

Toàn cảnh Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) Lê Thành Quân cho biết, tính đến cuối tháng 8/2023, Việt Nam đã có hơn 412 KCN, trong đó có 293 KCN đang hoạt động trên 61 tỉnh thành và 119 KCN đang trong quá trình xây dựng. Theo xu thế phát triển, các KCN, khu kinh tế (KKT) đang chuyển đổi mạnh mẽ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh dựa trên mô hình quản lý tiên tiến, khả năng hợp tác để sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên, khả năng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, sản xuất, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, ứng phó với biến đối khí hậu (BĐKH). Tại Việt Nam, các KCN được quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường đã và đang được các nhà đầu tư FDI quan tâm, tìm kiếm cơ hội. Việc phát triển KCN theo hướng mô hình KCNST đang trở thành tiêu chí, sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư FDI, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững song hành với lợi ích kinh tế và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

    Hiện nay, mô hình KCNST đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định liên quan đến kinh tế tuần hoàn tại pháp luật về BVMT, được lồng ghép vào Chiến lược thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2030, Chiến lược Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, góp phần hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26, thực hiện Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam và các mục tiêu phát triển bền vững (SDG). 

    Vụ trưởng Lê Thành Quân khẳng định, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia Đông Nam Á trong Chương trình KCNST toàn cầu do UNIDO và SECO thực hiện. Với sự hỗ trợ của UNIDO, giai đoạn vừa qua, cả hai quốc gia đã đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể và có bước tiến lớn trong phát triển các KCNST. Hội thảo là cơ hội để Bộ KH&ĐT trao đổi với các cơ quan liên quan của Indonesia về những thành công, thách thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển KCNST tại Việt Nam.

    Tại Hội thảo, các đại biểu từ các cơ quan liên quan của Indonesia đánh giá cao định hướng chính sách của Chính phủ Việt Nam về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững, đặc biệt là phát triển KCNST tại Việt Nam. Thông qua Hội thảo, cả hai bên cùng trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó xác định những cơ hội hợp tác song phương tiềm năng trong phát triển các KCNST giữa hai quốc gia, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững và thực hiện cam kết quốc tế về BĐKH, phát thải cácbon thấp.

    Dự án Triển khai KCNST tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu được thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024 tại 5 tỉnh/thành phố, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng, cụ thể tại các KCNp: Hiệp Phước, Amata - Biên Hoà, Đình Vũ (Deep C), Hoà Khánh và Trà Nóc 1 và 2.  Đến nay, thông qua Dự án, khoảng 295 (trên tổng số 612) giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn được đề xuất cho 37 (trên tổng số 68 doanh nghiệp) và 62 giải pháp cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp KCN, giữa KCN và đô thị tại các KCN Đình Vũ - Deep C (Hải Phòng), Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) và Amata (Đồng Nai), đem lại tiềm năng tiết kiệm điện 4.4 triệu KWh/năm, tiết kiệm 20,8 nghìn m3 nước mỗi năm, dự kiến giúp tiết kiệm 800 nghìn USD/năm và giảm phát thải 87 nghìn tấn CO2 tương đương/năm.

Trần Hương

 

Ý kiến của bạn