Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Lộ trình đến thành công

20/04/2023

    Ngày 18/4/2023, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Lộ trình đến thành công”. 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị

    Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, nền kinh tế thế giới đang đối diện với tình trạng “đa khủng hoảng”, từ gia tăng nợ công, lạm phát giá năng lượng và thực phẩm, đến ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine và diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi tất cả các quốc gia phải đổi mới mô hình tăng trưởng để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm, trong đó tăng trưởng xanh (TTX) đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của các nền kinh tế trước những biến động phức tạp, khó lường và nhiều thách thức đan xen. Trên thực tế, ngày càng nhiều quốc gia đã, đang và sẽ tham gia vào các “liên minh xanh” nhằm chuyển dịch sang nền kinh tế xanh thông qua các cam kết khu vực và toàn cầu. Điển hình là Liên minh châu Âu, với Thỏa thuận Xanh 2030 tập trung vào việc giảm thiểu khí thải các bon, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, tăng cường vận chuyển xanh và khuyến khích các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các Chính phủ và doanh nghiệp khác trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, cũng đang đầu tư vào các dự án phát triển xanh để đạt được các mục tiêu tương tự.

    Với Việt Nam, tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

    Để đạt được mục tiêu tại Chiến lược quốc gia về TTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa để đưa nền kinh tế xanh từ quy mô 6,7 tỷ USD năm 2020 lên đến 300 tỷ USD đóng góp mỗi năm vào tổng GDP quốc gia vào năm 2050. Trong đó, cần tập trung vào các ngành, lĩnh vực thiết yếu nhất giúp Việt Nam kích hoạt các lợi thế tự nhiên và vươn lên trở thành nước phát triển trên cả bốn yếu tố: Môi trường - kinh tế - xã hội - văn hóa vào năm 2045. Đây là những yếu tố nền tảng hết sức quan trọng để Việt Nam có thể phát triển bền vững, cân bằng và hài hòa.

Quang cảnh Hội nghị

    Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng chia sẻ, thảo luận về những khó khăn, thách thức trước mắt cũng như trong dài hạn; các giải pháp nhằm tăng tốc TTX cho Việt Nam và đề xuất hướng tiếp cận phù hợp với bối cảnh trong nước và cam kết toàn cầu. Đây cũng là căn cứ góp phần giúp Bộ KH&ĐT định hình những quyết sách chính xác, khả thi cho lộ trình TTX tại Việt Nam.

Phạm Đình

Ý kiến của bạn