Banner trang chủ

Thiết lập các mối quan hệ đối tác về tăng trưởng xanh và hành động khí hậu

25/01/2024

    Ngày 23/1/2024, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Diễn đàn đối tác cấp cao vì mục tiêu trăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin về gói hỗ trợ của P4G đối với các dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh và hành động khí hậu”. Đây là cơ hội để các đại biểu chia sẻ, thảo luận và thiết lập thành công các mối quan hệ đối tác về tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu mà nhân loại đang hướng tới.

Ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội thảo

    Tham dự Hội thảo có đại diện của các Bộ: Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế; đại diện VCCI, đồng chủ trì Diễn đàn P4G quốc gia, các Đại sứ quán: Hàn Quốc, Anh, Bỉ, Thụy Điển, Indonesia, Australia, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu và hoạch định chính sách, đại diện các doanh nghiệp, các hiệp hội.

    Năm 2017, P4G được hình thành trên cơ sở sáng kiến của Chính phủ Đan Mạch với mục đích thúc đẩy hợp tác công - tư, kết nối các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội nhằm đưa ra các giải pháp mang tính đột phá về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững 2030 (SDGs). Việt Nam là một trong 7 nước thành viên sáng lập của P4G và Diễn đàn P4G quốc gia được thành lập vào tháng 7/2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì với sự tham gia của các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước.

    Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kết thúc giai đoạn 1 (2018 - 2022), với sự tài trợ từ Đan Mạch, Hà Lan và Hàn Quốc, P4G đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho 12 chương trình/dự án đối tác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững 2030. Trong giai đoạn 2 (2023 - 2027), P4G sẽ tiếp tục hỗ trợ các chương trình đối tác theo mô hình Chính phủ - tổ chức phi lợi nhuận - doanh nghiệp khởi nghiệp mang đến các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và các hành động khí hậu trong năm lĩnh vực: chống thất thoát và lãng phí thực phẩm, nông nghiệp thông minh, bảo tồn nguồn nước, năng lượng tái tạo và giao thông xanh.

   Quang cảnh Hội thảo

    Tại Hội thảo, các đối tác nhận được sự hỗ trợ của P4G đã chia sẻ về Chương trình Xi măng xanh; Chương trình Số hóa năng lượng; Chương trình Khu rừng thịnh vượng và kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ. Thông qua Diễn đàn quốc gia P4G, các dự án hợp tác công - tư tiềm năng trong tăng trưởng xanh sẽ sớm được xây dựng và triển khai thành công nhằm giúp các ý tưởng dự án thiết lập mối quan hệ đối tác phù hợp để thực hiện các giải pháp tăng trưởng xanh trên phạm vi toàn cầu.

Nam Việt   

Ý kiến của bạn