Banner trang chủ

Tham vấn khu vực miền Bắc về Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW

09/08/2023

    Ngày 9/8/2023, tại Hà Nội, hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ/ngành, tổ chức quốc tế, 25 tỉnh/thành khu vực miền Bắc, các Viện nghiên cứu, chuyên gia và nhà khoa học đã tham dự Hội thảo tham vấn khu vực miền Bắc về Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW do Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Viện Hanns Seidel Foundation (HSF) tổ chức.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo

    Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành ngày 3/6/2013 tại Hội nghị lần thứ 7 khóa XI trong bối cảnh đất nước ta đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp. Nghị quyết đã đề ra những quyết sách lớn của Đảng trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta. Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết 08/NQ-CP ngày 23/1/2014 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW. Sau khi sơ kết 05 năm thực hiện, ngày 21/1/2021, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 06/NQ-CP về Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW theo Kết luận số 56-KL/TW. Về phía các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã ban hành 98 kế hoạch/chương trình có liên quan đến thực hiện Nghị quyết; 63 tỉnh/thành phố đã ban hành 311 chương trình/kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết và 4.133 văn bản có liên quan. Các ban đảng, Đảng đoàn Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy các Bộ, ngành, các Tỉnh ủy/Thành ủy, ngay sau khi Nghị quyết số 24-NQ/TW được ban hành, đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết; riêng các địa phương đã tổ chức 9.980 lớp học tập, quán triệt cho 225.848 cán bộ... Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Chính phủ, các ban, Bộ, ngành, địa phương, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và BVMT đã được quan tâm, chú trọng hơn. Môi trường được coi là điều kiện, nền tảng, yếu tố tiên quyết cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững; Tài nguyên được điều tra, đánh giá, được quản lý bền vững hơn; Ứng phó với biến đổi khí hậu nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, từng bước chuyển từ coi thích ứng là trọng tâm sang kết hợp giảm phát thải khí nhà kính, tận dung cơ hội để hướng tới nền kinh tế xanh, các-bon thấp… Tuy nhiên, thiệt hại do thiên tai vẫn còn lớn, diễn biến và các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng; việc khai thác tài nguyên vẫn còn chưa thực sự bền vững, việc sử dụng chưa thật tiết kiệm, hiệu quả; xu hướng ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn, suy thoái đa dạng sinh học chưa được ngăn chặn. Hơn nữa, từ khi Nghị quyết ra đời đến nay, bối cảnh thế giới và trong nước đã có nhiều thay đổi. Trong bối cảnh mới, việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần được xem xét, cập nhật để đáp ứng các vấn đề đang nổi lên và xác định được các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết quan trọng này.

PGS. TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường báo cáo tóm tắt Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh, Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường là một đề án lớn, có phạm vi rất rộng, bao trùm cả 3 nội dung lớn là ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Do đó, bên cạnh việc trao đổi, thảo luận, góp ý cho kết quả tổng kết, đánh giá 10 năm, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW Nguyễn Duy Hưng mong muốn được lắng nghe những ý kiến, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học và địa phương về nội dung tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và cho ý kiến, đề xuất về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, hoặc ban hành Nghị quyết mới của Ban Chấp hành Trung ương với quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho từng thời kỳ trong giai đoạn đến 2030.

    Tại Hội thảo, các Bộ: Công Thương; Giao thông vận tải và các địa phương khu vực miền Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Giang) đã báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW và đề xuất quan điểm, mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, Hội thảo cũng nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực và hữu ích từ các chuyên gia, nhà khoa học… để tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW.

Quang cảnh Hội thảo

    Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp hết sức trách nhiệm của các đại biểu trong việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, đề xuất quan điểm, mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho biết thêm, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên qua tổ chức 2 Hội thảo tham vấn Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW tại khu vực miền Trung và miền Nam trong thời gian tới, cùng với 3 hội thảo chuyên đề về ứng phó với biến đổi khí hậu; Tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Hương Đỗ

 

Ý kiến của bạn