Banner trang chủ

Ngành TN&MT: Đoàn kết - kỷ cương, chủ động - linh hoạt, kịp thời - hiệu quả, phát triển - bứt phá

03/01/2024

    Ngày 31/12/2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ngành TN&MT do Bộ TN&MT tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Theo báo cáo của Bộ TN&MT, năm 2023 là dấu mốc quan trọng, kiến tạo động lực để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Toàn Ngành đặt trọng tâm vào đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; tổ chức lập và triển khai thực hiện các quy hoạch; tiếp tục đề xuất các giải pháp, khơi thông các điểm nghẽn nhằm quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài nguyên, phục vụ trực tiếp cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và được nhân dân đánh giá cao. Đặc biệt, hệ thống pháp luật về TN&MT ngày càng đồng bộ, thống nhất, đi vào cuộc sống; chủ động thực hiện sớm các giải pháp để đảm bảo các yếu tố đầu vào cho nền kinh tế như đất đai, sản xuất, tài nguyên nước, thông tin, số liệu khí tượng thủy văn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược của đất nước.

   Đối mặt với tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với đó là những khó khăn, thách thức lớn đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, Bộ TN&MT đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm tập trung triển khai thực hiện tốt nội dung của các Nghị quyết Chính phủ, các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nổi bật nhất là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

    Việc thực thi chính sách, pháp luật về BVMT ngày càng hiệu quả và đang có thêm nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm của chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như ý thức của người dân về các vấn đề môi trường được nâng cao. Trong thời gian qua, Bộ TN&MT là một trong những Bộ, cơ quan ngang Bộ đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công giúp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ đã chủ động dự báo sớm, đủ độ chi tiết, tin cậy cao trong cảnh báo mưa lớn, bão, lũ trên các sông và các hình thái thời tiết cực đoan; Chủ động triển khai các chiến lược, kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, thu hút đầu tư ngoài nước cho phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị

    Trước bối cảnh tình hình thế giới được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội; đồng thời, biến đổi khí hậu, thiên tai, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên đang trở thành tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu, Ngành TN&MT quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính sách; Bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn. Mặt khác, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chấn chỉnh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

    Năm 2024, Ngành TN&MT xác định hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, trong đó, trọng tâm là trình Quốc hội, Chính phủ dự án Luật Địa chất và Khoáng sản; trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp gần nhất; hoàn thành, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), bảo đảm đồng bộ, thống nhất và kịp thời có hiệu lực đồng thời với Luật. Phấn đấu đưa vào vận hành hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, tập trung, kết nối liên thông giữa các ngành; vận hành cổng thông tin địa lý quốc gia, dữ liệu quan trắc, điều tra cơ bản TN&MT. Đồng thời giải quyết tình trạng lãng phí đất đai, tài nguyên; Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; Chuẩn hóa các quy trình điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục thiết yếu về đăng ký cấp giấy chứng nhận khi thực hiện các quyền; Cải thiện các chỉ số thành phần môi trường; từng bước hình thành mạng lưới quan trắc khí tượng thuỷ văn hiện đại và tự động hoàn toàn, kết nối, chia sẻ số liệu với các nước trong khu vực, trên thế giới; 100% thiên tai bão, lũ, được giám sát, dự báo, cảnh báo kịp thời, đủ độ tin cậy; Hình thành mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn kết nối trong lưu vực sông Mê Công tăng cường năng lực giám sát môi trường, khí tượng thủy văn; 39% diện tích vùng biển được điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển ở tỷ lệ bản đồ 1:500.000; 75% diện tích đất liền được lập bản đồ địa chất khoáng sản ở tỷ lệ 1:50.000.

    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và những kết quả đạt được của Ngành TN&MT trong năm 2023. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao, tập thể Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT đã đoàn kết, đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt để triển khai linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật tiếp tục được Bộ quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, qua đó tạo lập hệ thống pháp luật về TN&MT ngày càng đồng bộ, thống nhất, đi vào cuộc sống. Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của ngành đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Toàn Ngành đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo luật này với đa dạng phương thức lấy ý kiến, với 12 triệu lượt ý kiến góp ý. Cùng với đó, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết

    Trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh yếu tố con người và truyền thống lịch sử - văn hóa, thiên nhiên với các nguồn tài nguyên là một trong những nguồn lực bên trong mang ý nghĩa cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định để phát triển đất nước. Do đó, Thủ tướng đề nghị, trong năm 2024, toàn Ngành TN&MT cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, rõ ràng, minh bạch; tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn trong quy định của pháp luật, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ để giải phóng, phát huy các nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế, xã hội…

    Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh xin tiếp thu toàn bộ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong Chương trình, kế hoạch công tác năm 2024 để tổ chức thực hiện có hiệu quả như Thủ tướng mong muốn.

Phùng Quyên - Phương Linh

Ý kiến của bạn