Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Lễ ra mắt Hội đồng biên tập Tạp chí Môi trường

16/06/2023

    Sáng ngày 16/6/2023, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT (Bộ TN&MT) đã tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng biên tập (HĐBT) Tạp chí Môi trường. PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng - Chủ tịch HĐBT chủ trì Lễ ra mắt và trao quyết định. Cùng tham dự có các Phó Viện trưởng; Các thành viên trong HĐBT; Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường qua các thời kỳ cùng toàn thể phóng viên, biên tập viên.

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng - Chủ tịch HĐBT phát biểu tại Lễ ra mắt

    Báo cáo tóm tắt một số kết quả hoạt động của Tạp chí Môi trường trong thời gian qua, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng - Tổng biên tập nêu rõ: Tạp chí Môi trường được thành lập năm 1999, sau nhiều lần kiện toàn về tổ chức, đến nay, Tạp chí đã khẳng định được vị thế và uy tín trong lĩnh vực TN&MT. Để phù hợp với bối cảnh phát triển mới, từ tháng 1/2023, Tạp chí Môi trường trở thành đơn vị trực thuộc Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT, Bộ TN&MT, với chức năng chính là giới thiệu, công bố các thông tin khoa học, công trình nghiên cứu khoa học về chiến lược, chính sách thuộc lĩnh vực TN&MT. Từ một cơ quan ngôn luận trong lĩnh vực môi trường, từ nay, phạm vi của Tạp chí được mở rộng, bao trùm các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Bộ TN&MT.

TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của Tạp chí

    Cùng với sự thay đổi về cơ cấu tổ chức của Tạp chí, HĐBT cũng được kiện toàn cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới của đơn vị. Ngày 8/6/2023, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã ban hành Quyết định số 143/QĐ-VCLCSTNMT về Quy chế tổ chức, hoạt động của HĐBT và thành lập HĐBT của Tạp chí Môi trường. Theo đó, HĐBT gồm 22 thành viên là các nhà khoa học, quản lý, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và các lĩnh vực liên quan. Hiện nay, Tạp chí Môi trường được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận tính điểm công trình cho 5 Hội đồng liên ngành (Hóa học - công nghệ thực phẩm; Xây dựng - kiến trúc; Khoa học Trái đất - mỏ; Sinh học; Thủy lợi), tạo điều kiện xét công nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư, nghiên cứu sinh với số điểm quy đổi từ 0,25 - 0,5 điểm công trình. Định hướng trong thời gian tới, Tạp chí sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các bài báo khoa học, thực hiện nghiêm túc quy trình xuất bản và quy chế phản biện bài viết, từng bước nâng điểm được công nhận từ 0,5 lên 0,75 điểm công trình nghiên cứu.

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng - Chủ tịch HĐBT trao quyết định cho các thành viên HĐBT

    Bên cạnh những kết quả nêu trên, TS. Nguyễn Trung Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế nhất định của Tạp chí như: Số lượng bài viết có hàm lượng khoa học chưa nhiều, cơ cấu các bài viết chưa thực sự phong phú; đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đôi khi còn bó hẹp… Do đó, song song với nhiệm vụ kiện toàn cơ cấu tổ chức, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, hoàn thiện quy chế, quy trình làm việc, Tạp chí Môi trường cũng cần tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; luôn giữ vững tính Đảng, tính khoa học, tính thực tiễn và bản sắc riêng của Tạp chí. Đồng thời, xác định đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động, đối tượng bạn đọc; tìm kiếm, mở rộng mạng lưới cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý chuyên môn cao.

Toành cảnh buổi Lễ

      Cũng theo Tổng Biên tập Nguyễn Trung Thắng, để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Tạp chí rất cần sự hỗ trợ, tư vấn, thẩm định nội dung của đội ngũ thành viên HĐBT. Với bề dày kinh nghiệm và am hiểu sâu rộng về công tác quản lý, nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực TN&MT, hy vọng các thành viên Hội đồng sẽ tiếp tục định hướng về hoạt động và nội dung của Tạp chí; chủ động tham gia viết bài đăng Tạp chí, đặc biệt là những bài nghiên cứu khoa học, bài phân tích, định hướng, đánh giá việc triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về TN&MT.

Tập thể Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Môi trường chụp ảnh lưu niệm với thành viên HĐBT

    Trong phần thảo luận, PGS. TS. Trương Mạnh Tiến chia sẻ niềm vinh dự là ủy viên của HĐBT. PGS.TS cho rằng, trong thời kỳ bão hóa báo chí, Tạp chí Môi trường đã chủ động vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao theo đúng chức năng, tôn chỉ, mục đích của một cơ quan ngôn luận.

Lãnh đạo Viện tặng hoa chúc mừng Tổng biên tập Tạp chí qua các thời kỳ

nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

    PGS.TS. Nguyễn Danh Sơn cho rằng, Tạp chí giữ vững được uy tín, chất lượng như ngày hôm nay là sự nỗ lực của tập thể đội ngũ lãnh đạo và toàn thể cán bộ phóng viên, biên tập viên. kết quả cho sự cố gắng trên không chỉ ở chất lượng của từng sản phẩm mà còn thể hiện từ những thành tích mà Tạp chí đã đạt được trong suốt chặng đường gần 25 năm qua. Tuy nhiên, từ một cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản quản lý sáng cơ quan ngôn luận của Viện nghiên cứu, đây là bước chuyển cơ bản, vì vậy, Tạp chí cần có lộ trình, định vị, nâng Tạp chí lên tầng cao mới. Đồng thời, cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên chuyên môn, đóng góp thêm nhiều bài viết chất lượng cao và tăng cường dung lượng cho mỗi bài viết.

    Gửi lời chúc mừng đến Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Môi trường nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh nhận định, Tạp chí Môi trường đã tạo được uy tín, thương hiệu, làm tròn mọi nhiệm vụ, trọng trách được giao với sứ mệnh là diễn đàn thảo luận về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Đồng thời GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh khẳng định, với vai trò là thành viên HĐBT, sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, giúp Tạp chí hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của một viện nghiên cứu và ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định được uy tín, vị thế không chỉ trong nước mà còn mang tầm quốc tế.

    Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng - Chủ tịch HĐBT đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí Môi trường đã đạt được trong gần 25 năm qua. Với kết cấu cân đối, hình thức trình bày đẹp, Tạp chí Môi trường đã từng bước khẳng định uy tín, vị thế, góp phần phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT. Thời gian tới, Tạp chí Môi trường cần tăng cường khai thác các bài báo hàm lượng khoa học cao, đảm bảo đúng quy định theo Giấy phép xuất bản và đáp ứng yêu cầu của công chúng đối với một tờ tạp chí khoa học chuyên ngành. Sắp tới, các bài báo xuất bản của Tạp chí cũng đăng ký mã định danh số quốc tế DOI để vừa nâng cao uy tín của Tạp chí, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc công bố công trình nghiên cứu của các nhà khoa học.

    Khẳng định những đóng góp tích cực của HĐBT đối với sự phát triển của Tạp chí nói riêng, ngành TN&MT nói chung, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ hy vọng thời gian tới, các thành viên trong Hội đồng tiếp tục định hướng, đóng góp sức lực, tâm huyết cùng với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Môi trường từng bước đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung, nhằm xây dựng một tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước và hội nhập quốc tế.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn