Banner trang chủ

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024: Hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050

22/05/2024

    Ngày 22/5/2024, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (ĐDSH) năm 2024. Tham dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học Nguyễn Văn Tài; Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh… Đặc biệt, Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Huy Huỳnh - Người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Anh hùng ĐDSH ASEAN, cùng với sự tham dự của các tổ chức quốc tế như WWF Việt Nam; UNDP Việt Nam; GIZ tại Việt Nam, SNV Việt Nam... và đông đảo quần chúng nhân dân của địa phương.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm

    Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành  đã nhấn mạnh: ĐDSH và các dịch vụ hệ sinh thái chính là cơ sở sinh tồn của sự sống cho Trái đất, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ, mỗi địa phương và trong đời sống của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội thì sự suy thoái ĐDSH cũng đã diễn ra với một tốc độ ngày càng nhanh chóng, đe dọa đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia trên toàn thế giới. Theo Báo cáo đánh giá toàn cầu về ĐDSH và Dịch vụ hệ sinh thái cho thấy, trong nửa thế kỷ qua, thế giới đang chứng kiến tốc độ suy thoái ĐDSH và hệ sinh thái chưa từng có trong lịch sử nhân loại với ước tính 1 triệu loài động vật và thực vật đứng bên bờ vực tuyệt chủng, 75% hệ sinh thái trên bề mặt trái đất bị biến đổi, các hệ sinh thái trên cạn suy giảm 23% năng suất; 85% diện tích khu vực đất ngập nước bị mất đi, 14/18 dịch vụ cơ bản của ĐDSH cho duy trì các hoạt động sống và phát triển của con người đang có xu hướng suy giảm trên toàn cầu… Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng trên là do sự biến mất của môi trường tự nhiên; khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên; biến đổi khí hậu (BĐKH); ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng các sản phẩm gây nguy hại đến ĐDSH như thuốc trừ sâu, các sản phẩm nhựa... và kể cả các loài xâm lấn.

                Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

    Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, để ngăn chặn sự suy giảm ĐDSH, suy thoái của các hệ sinh thái, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ra quyết định tuyên bố Thập kỷ 2021 - 2030 là Thập kỷ Liên hợp quốc về “Phục hồi hệ sinh thái”; năm  2022, Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước ĐDSH đã thông qua Khung ĐDSH toàn cầu Côn Minh - Montreal với mục tiêu hướng đến chung sống “Hài hòa với thiên nhiên” thông qua thực hiện hành động khẩn cấp để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất ĐDSH, phục hồi ĐDSH, duy trì một hành tinh khỏe mạnh và mang lại lợi ích thiết yếu cho tất cả mọi người, không chỉ hiện tại mà  cả tương lai. Khung ĐDSH toàn cầu Côn Minh - Montreal đã đề ra 23 mục tiêu tham vọng đến năm 2030 nhằm giảm thiểu các mối đe dọa đối với ĐDSH; sử dụng bền vững và chia sẻ lợi ích từ ĐDSH đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp và lồng ghép ĐDSH liên ngành. Để có thể thực hiện được những mục tiêu này, Ban Thư ký Công ước và toàn thể các nước thành viên đã quyết định cần có những hành động khẩn cấp ở cấp quốc gia để triển khai toàn diện Khung ĐDSH toàn cầu. Chính vì thế, chủ đề ngày ĐDSH năm nay “Hãy là một phần của Kế hoạch ĐDSH” là lời kêu gọi sự ủng hộ và tham gia thực hiện GBF của tất cả mọi tổ chức, cá nhân trên thế giới cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm ĐDSH, bảo đảm cân bằng sinh thái; gấp rút triển khai các nội dung của Khung ĐDSH toàn cầu với những hành động cụ thể, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.  

                          Quang cảnh Lễ kỷ niệm

    Về phía địa phương, Quảng Nam đang nỗ lực bảo tồn gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Nam là khu vực có nhiều hệ sinh thái rừng và biển rất đặc trưng, mang lại nhiều giá trị cảnh quan và kinh tế; là nơi phân bố của nhiều loài quý hiếm, đặc hữu như sao la, hổ, voi, voọc chà vá, mang Trường Sơn, sâm Ngọc Linh, san hô, cỏ biển …. được xếp địa phương có tính ĐDSH cao trong cả nước, nằm trong vùng cảnh quan ưu tiên Trung Trường Sơn và là một trong 200 “điểm nóng” về ĐDSH của thế giới. Quảng Nam cũng là một trong những tỉnh tiên phong hành động về ĐDSH, là một trong các tỉnh sớm ban hành Chiến lược bảo tồn, kế hoạch hành động. Đặc biệt, Tỉnh đã tranh thủ được nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế triển khai nhiều nhiệm vụ bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái, xúc tiến thành lập các Khu bảo tồn, hành lang ĐDSH tỉnh. Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định định hướng phát triển Quảng Nam thành một trong các tỉnh tiên phong về việc phát triển nền kinh tế tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa môi trường và phát triển.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng các đại biểu thả cá giống để bổ sung

nguồn lợi thủy sản đặc hữu cho vùng nước tự nhiên tại khu vực Hội An

    Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân hãy có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề bảo tồn thiên nhiên, ĐDSH, trong đó tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp: Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về ĐDSH và các giá trị của ĐDSH trong cải thiện sinh kế bền vững, xóa đói giảm nghèo và chiến lược phát triển bền vững của quốc gia; xây dựng lối sống hài hòa với thiên nhiên; Tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lồng ghép yêu cầu về bảo tồn ĐDSH vào trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của các Bộ, ngành, địa phương để đảm bảo sự công bằng, toàn diện và đồng bộ trong quá trình ra quyết định có liên quan đến ĐDSH; Kiểm soát các hoạt động gây tác động tiêu cực gây suy giảm ĐDSH, cảnh quan thiên nhiên; tăng cường các hoạt động khẩn cấp ngăn chặn tình trạng khai thác quá mức và buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã, giảm thiểu sự xuất hiện và tác động của các loài ngoại lai xâm hại đối với ĐDSH; kiểm soát ô nhiễm môi trường; Nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm bảo tồn và phục hồi ĐDSH, thích ứng với BĐKH; phát huy các thực hành tốt thân thiện với ĐDSH trong các ngành sản xuất; tăng cường năng lực điều tra, kiểm kê, quan trắc, giám sát thông tin, dữ liệu về ĐDSH; đẩy mạnh năng lực về ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát ĐDSH, phát triển các giải pháp đổi mới nhằm cải thiện việc bảo tồn cũng như sử dụng bền vững ĐDSH; Thúc đẩy và thiết lập mối quan hệ đối tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm vận động sự ủng hộ, hỗ trợ về bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH; phát hiện và tôn vinh những cá nhân, tập thể, cộng đồng có những nỗ lực ngăn chặn và suy giảm ĐDSH.

    Sau Lễ kỷ niệm, các đại biểu tiếp tục di chuyển về khu vực thả cá giống để bổ sung nguồn lợi thủy sản đặc hữu cũng như để giữ cân bằng sinh thái cho vùng nước tự nhiên tại khu vực Hội An.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn