Banner trang chủ

Lễ khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero năm 2023

27/02/2023

    Ngày 26/2/2023, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội), Bộ TN&MT phối hợp với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án trồng cây hướng tới Net Zero năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự, thực hiện nghi thức khởi động Dự án và trồng cây trong khuôn viên Di tích.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (chính giữa) cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Dự án

    Thủ đô Hà Nội là điểm khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa các bon hướng đến Net Zero do Bộ TN&MT và Vinamilk thực hiện trong 5 năm, từ 2023 - 2027, với tổng ngân sách là 15 tỷ đồng. Đây là Dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng về "0” mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), với 4 định hướng trọng yếu gồm: Hợp tác nghiên cứu cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn chuyên môn trong và ngoài nước; lên kế hoạch chăm sóc, duy trì, bảo vệ để đảm bảo sự sinh trưởng của cây; đo đạc, thống kê, báo cáo nhằm kiểm kê tính toán hấp thụ khí nhà kính; thông qua hoạt động, truyền tải thông tin nâng cao nhận thức về Net Zero và lan tỏa tình yêu thiên nhiên, cây xanh đến cộng đồng.

    Hiện nay, biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XXI, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, nước biển dâng và các hiện tượng thời tiết cực đoan, đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của con người, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ủng hộ những tuyên bố và sáng kiến ​​quan trọng về bảo vệ rừng tại Hội nghị COP26; “Cam kết đi đôi với Hành động” tại COP27; đồng thời Việt Nam là quốc gia điển hình, tích cực hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái” do Liên hợp quốc phát động… 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành (ngoài cùng bên phải) trao tặng cây giống cho chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh, TP. Hà Nội

    Ở nước ta, theo thống kê, độ che phủ rừng đã tăng từ 28% vào năm 1990 và đến nay đã lên trên 42%. Hệ thống cây xanh đã hấp thụ được trên 70 triệu tấn các bon. Đây là bằng chứng sinh động nhất cho thấy, Việt Nam là quốc gia tích cực, tham gia có trách nhiệm để góp phần thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu. Trong những năm qua, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp khởi xướng và tham gia tích cực nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực do Bộ TN&MT phát động, như: Trồng cây, phát triển hệ thống cây xanh, hỗ trợ sinh kế cho người dân; truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu… Các hoạt động này đã đạt hiệu quả và tạo sức lan tỏa trên phạm vi cả nước.

    Phát biểu tại Lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành kỳ vọng rằng, từ Thủ đô, trái tim của đất nước, hành trình trồng cây hướng đến mục tiêu trung hòa các bon Net Zero vào năm 2050 sẽ lan tỏa đến nhiều địa phương trên khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, Khu di tích lịch sử quốc gia đền Hai Bà Trưng chứa đựng những ý nghĩa lịch sử đặc biệt về tình yêu nước, tinh thần bảo vệ Tổ quốc xuyên suốt hàng ngàn năm lịch sử. Trong thời đại hiện nay, hành động chung tay BVMT cũng chính là đang góp phần bảo vệ đất nước trước những ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, hướng đến một Việt Nam xanh hơn và bền vững hơn.

    Ngay sau Lễ khởi động, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu đã trồng cây bồ đề và 20 cây muỗm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng; trao tặng cây xanh cho đại diện huyện Mê Linh và tham gia trồng 1.000 cây phong linh vàng, cây kèn hồng trong khu hành chính huyện Mê Linh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu trồng cây Bồ đề trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng

    Sau TP. Hà Nội, trong năm 2023, Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp cùng Vinamilk sẽ triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước.

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn