Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 04/07/2025

Hưởng ứng Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông: Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải

03/07/2025

    Hưởng ứng “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông”, ngày 3/7/2025, tại LOTTE Mart Tây Hồ, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường phối hợp với Sở Công Thương TP. Hà Nội phát động Chiến dịch “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải” nhằm khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi ni-lông, tăng cường việc phân loại rác tại nguồn.

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường phát biểu tại sự kiện

    Tiếp nối thành công của “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông” được tổ chức năm 2023, 2024, năm nay, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã phối hợp với Unilever Việt Nam, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (PE), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức từ ngày 29/6 đến ngày 3/7/2024 với thông điệp “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải” tại các nhà bán lẻ bao gồm: LOTTE Mart Việt Nam, Central Retail Việt Nam, AEON Việt Nam, MM Mega Market, Coopmart và TH true mart.

    Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường chia sẻ, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết bài toán rác thải nhựa, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ. Đặc biệt, Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông 3/7 đã trở thành dịp để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay hành động vì một môi trường xanh, sạch và bền vững hơn.

    Theo Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng, thông điệp năm nay không chỉ dừng lại ở việc hạn chế sử dụng túi ni-lông mà còn đặt trọng tâm vào việc phân loại rác tại nguồn - bước khởi đầu quan trọng trong hành trình hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững.

    “Muốn giảm rác thải, chúng ta phải bắt đầu từ việc phân loại. Muốn thay đổi hành vi, cần bắt đầu từ nơi gắn bó mật thiết nhất với người tiêu dùng - đó là các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Thông điệp “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải” không chỉ là khẩu hiệu mà là lời kêu gọi chúng ta cùng hành động mỗi ngày”, Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Siêu thị LOTTE Mart Tây Hồ chia sẻ tại sự kiện

    Hiện nay, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh là LOTTE Mart. LOTTE Mart xác định đây không chỉ là xu hướng mà là chiến lược lâu dài nhằm khuyến khích thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Bắt đầu từ 2019 với Chiến dịch “Tôi hành động - Bạn cũng thế”, góc “Sống xanh”, đặt máy thu hồi tái chế tái sử dụng chai nhựa... và cải tiến nổi bật trong việc triển khai tính năng phiếu thanh toán điện tử từ đầu năm 2025, thay thế cho phiếu thanh toán giấy truyền thống, LOTTE Mart đã tiết kiệm được một lượng giấy đáng kể ra môi trường. Đồng thời, LOTTE Mart còn thực hiện Chương trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường khi mua sắm.

    Cam kết xanh vì môi trường, Central Retail Việt Nam luôn nỗ lực phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa hiệu quả nhằm giảm tải gánh nặng cho môi trường. Đồng thời, Tập đoàn cũng khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi sinh thái, bán túi Lohas với giá không lợi nhuận và hỗ trợ miễn phí thùng carton để đóng gói hàng hóa thay vì dùng túi ni-lông.

    Trong khi đó, AEON Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “Ngày không túi ni-lông” diễn ra vào thứ Hai đầu tiên mỗi tháng tại quầy thanh toán nhanh (SSC) và hiện đang được mở rộng áp dụng trên toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON; cùng với đó là chương trình “Rent-a-Bag” - khách hàng mượn túi môi trường với phí 5.000 đồng và được hoàn 100% khi trả lại túi. AEON cũng duy trì và mở rộng các hoạt động như quầy Greenline cho khách sử dụng túi cá nhân, tăng cường sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường tại khu ẩm thực tự chọn Delica và 100% túi bao gói sản phẩm là túi phân hủy sinh học. Bên cạnh đó, AEON phối hợp tổ chức phân loại rác tại nguồn, lắp đặt thùng rác phân loại và tổ chức các hoạt động nhặt rác cùng cộng đồng.

Các đại biểu tham dự sự kiện

    Coopmart cũng là nhà bán lẻ triển khai nhiều chương trình nhằm thay đổi nhận thức về tái chế chất thải đối với người tiêu dùng, từ đó, dần hình thành thói quen phân loại, thu gom chất thải có khả năng tái chế, đồng thời thu hút khách hàng đến mua sắm thông qua việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại siêu thị.

    Là chuỗi bán lẻ duy nhất tại Việt Nam ngừng phát túi ni-lông tại quầy thu ngân từ năm 2019, MM Mega Market đã và đang kiên định theo đuổi mục tiêu tiêu dùng bền vững. Thay cho túi ni-lông, MM Mega Market cung cấp thùng carton tái sử dụng và tích cực khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân. Nỗ lực này đã góp phần giảm trung bình khoảng 10 triệu túi ni-lông mỗi năm thải ra môi trường. MM Mega Market còn lan tỏa mạnh mẽ ý thức phân loại rác tại nguồn đến cộng đồng thông qua việc hợp tác với các đối tác uy tín để lắp đặt các máy thu gom vỏ hộp sữa, lon nhôm, vỏ chai nhựa tự động, triển khai điểm tiếp nhận rác thải điện tử... tại các trung tâm lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

    Tập đoàn TH là đơn vị tiên phong về phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn và các giải pháp tiêu dùng bền vững trong ngành sữa, với triết lý “Trân quý mẹ thiên nhiên”. Từ năm 2018, TH true mart đã là một trong những hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi ni-lông, thay thế bằng túi làm từ vật liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường. Tiếp đó là các sáng kiến như thìa sữa chua bằng chất liệu có nguồn gốc chủ yếu từ tinh bột thực vật, khuyến khích sử dụng túi vải canvas, đồng thời các nhà máy của TH ứng dụng công nghệ hiện đại và hàng loạt giải pháp để giảm thiểu lượng nhựa trong bao bì sản phẩm. Từ năm 2022, TH triển khai chiến dịch thường niên “Thu gom vỏ hộp - lan tỏa sống xanh” tại hệ thống TH true mart.

Khách hàng mua sắm với túi phân hủy sinh học tại Siêu thị LOTTE Mart Tây Hồ

    Với trọng tâm phân loại rác tại nguồn, giảm sử dụng túi ni-lông và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững, Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam năm nay mang đến chuỗi hoạt động trực quan, dễ tiếp cận và đầy cảm hứng tại các nhà bán lẻ như: chụp ảnh check-in xanh, xem triển lãm ảnh ấn tượng về môi trường tại TH true mart; chia sẻ cùng cây thông điệp và trả lời câu hỏi về chủ đề rác thải nhựa tại AEON; tham quan gian hàng túi mua sắm dùng nhiều lần tại LOTTE Mart; tham gia các chương trình Sắm xanh, Refill xanh, Tự mang túi của Coopmart. Đặc biệt, Phiên thảo luận “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ” sẽ được Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường phối hợp với Central Retail Việt Nam và các đối tác đồng hành tổ chức vào cuối tháng 7/2025 nhằm chia sẻ các quy định pháp luật liên quan đến giảm sản phẩm nhựa dùng một lần và tổng kết những kết quả đạt được của Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam cũng như trao đổi về việc áp dụng kinh tế tuần hoàn trong chuỗi cung ứng bán lẻ; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn. Thông qua những hoạt động này, Ban Tổ chức hy vọng, các nhà bán lẻ và người tiêu dùng ngày càng nâng cao ý thức trong việc hạn chế túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, vì sự phát triển bền vững.

Trung Hiếu - Hương Mai

Ý kiến của bạn