Banner trang chủ

Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam - Singapo 2024: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

24/05/2024

    Ngày 24/5/2024, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR) và Trường Đại học Quản lý Singapo (SMU) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore (VSBF 2024) với chủ đề “Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp”. Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh; Đại sứ Singapo tại Việt Nam Jaya Ratnam; nguyên Bộ trưởng Nội các Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Singapo Lim Boon Heng - Chủ tịch Temasek Holding, thành viên Ban cố vấn VSBF; ông Hồ Sỹ Hùng, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (CMSC); bà Hương Vũ; ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên Ban Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

    Giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

    Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Phạm Thị Thu Hằng - Giám đốc VSBF & CEO VIETSTAR cho biết, tính đến nay, sau 3 năm triển khai thành công, Diễn đàn VSBF đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh thúc đẩy phát triển bền vững. VSBF không chỉ nhận được sự đánh giá cao tại Việt Nam, Singapo và các nước Đông Nam Á mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng ngoài phạm vi châu Á khi nhận được sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ các tập đoàn hàng đầu thế giới như Temasek Holdings, Sembcorp Industries, General Electric - Hoa Kỳ; đối tác chuyển đổi năng lượng (ETP) UNOPS.

    Theo bà, bảo tồn một thế giới phát triển bền vững là trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó có các doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp tiên phong phát triển xanh sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển, thúc đẩy quá trình kinh doanh bền vững. Lý do Diễn đàn năm 2024 chọn chủ đề “Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp” là vì quá trình đưa phát thải ròng bằng “0” sẽ định hình lại nền kinh tế, mở ra thị trường mới đối với một số ngành nghề, tuy nhiên lại thu hẹp thị trường của một số ngành nghề khác. Với doanh thu hàng năm là 12 nghìn tỷ USD từ các dịch vụ xanh có tiềm năng lớn vào năm 2030, nhiều cơ hội triển vọng lớn sẽ mở ra, các doanh nghiệp tiên phong nắm bắt và áp dụng giải pháp chuyển đổi xanh sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng.

    Hiện nay, chuyển dịch Net-zero đã và đang là xu thế tất yếu không thể đảo ngược nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường, hành trình này sẽ định hình lại nền kinh tế, mở ra thị trường mới đối với một số ngành nghề, tuy nhiên lại thu hẹp thị trường của một số ngành nghề khác. Tại Việt Nam, hơn một năm qua, Chính phủ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đây là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong việc triển khai cam kết Net Zero. Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn; Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP26; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metan đến năm 2030... Song, chuyển đổi xanh và giảm phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện cam kết Net-Zero là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức, cần sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp.

Quang cảnh Diễn đàn

    Trong bối cảnh đó, Diễn đàn VSBF 2024 tập trung bần luận về các thách thức và cơ hội từ sự bất ổn kinh tế, biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng, doanh nghiệp xanh, công nghệ xanh, tài chính xanh; đồng thời là nơi để các nhà lãnh đạo đồng cấp học hỏi lẫn nhau và xem xét các xu hướng kinh tế, yếu tố bền vững về kinh doanh, môi trường tác động đến các quyết định chiến lược. Diễn đàn tập trung thảo luận 3 chủ đề: Chủ đề 1: Tăng tốc hướng tới Net-zero: Cơ hội xây dựng doanh nghiệp xanh. Chủ đề này tập trung vào các nội dung như COP28 - Động lực, thách thức và các yếu tố tương lai; tại sao doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong giải pháp? chuyển dịch Net-Zero: Chi phí, lợi ích của quá trình chuyển dịch Net-zero và hành động của các bên liên quan. Chủ đề 2: Điều hướng rủi ro và nắm bắt cơ hội ESG sẽ tập trung vào khai thác các cơ hội liên quan đến ESG. Chủ đề 3: Những tiến bộ trong tài chính xanh bền vững, xoay quanh các nội dung: Tiến bộ trong tài chính xanh và bền vững; giảm thiểu rủi ro bền vững, nắm bắt cơ hội và hoạch định chiến lược; khơi thông các cơ hội đầu tư bền vững. Các hoạt động trao đổi tại Diễn đàn VSBF 2024 sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như quốc tế vạch ra chiến lược và cùng nhau nắm bắt cơ hội để xoay chuyển thách thức, tìm ra cơ hội trong hành trình xây dựng doanh nghiệp xanh.

    Khai thác và tận dụng các cơ hội từ chuyển đổi xanh

    Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra góc nhìn về bức tranh chuyển đổi xanh trên thế giới và định hướng của Chính phủ Việt Nam đối với chuyển đổi xanh. Theo đó, chuyển đổi xanh đang trở thành một xu hướng khách quan, là ưu tiên trong lựa chọn định hướng phát triển của nhiều quốc gia. Chính phủ đã đề ra các định hướng, chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quá trình chuyển đổi xanh, bao gồm: Xây dựng Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập trung phát triển các lĩnh vực công nghệ xanh như năng lượng tái tạo, công nghệ sản xuất sạch, tái chế, thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác quốc tế về đổi mới, chuyển giao công nghệ… Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường đầu tư, ưu tiên nguồn lực cho nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ xanh và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tăng trưởng xanh; tập trung phát triển các lĩnh vực công nghệ xanh như năng lượng tái tạo, công nghệ sản xuất sạch, tái chế, thích ứng với biến đổi khí hậu… Với sự quyết tâm mạnh mẽ từ Chính phủ, cùng sự chung tay giúp sức của cộng đồng quốc tế, trong đó có các đối tác quan trọng từ Singapo, thêm vào đó là sự tiến bộ của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, đóng góp vào hành trình chuyển đổi xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả cam kết Net-Zero của Chính phủ.

    Ông Lim Boon Heng, nguyên Bộ trưởng Nội các Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Singapo, Chủ tịch Temasek Holdings, thành viên Ban cố vấn VSBF thông tin, Singapo đã bắt tay vào “Kế hoạch xanh Singapo 2030” với chiến lược phát triển bền vững toàn quốc tác động đến mọi lĩnh vực, tổ chức. Đây là một sáng kiến đầy tham vọng và toàn diện nhằm đưa đất nước thành một quốc gia, một thành phố đô thị xanh, bền vững và thân thiện với môi trường. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Các mục tiêu phát triển bền vững có tính chất biến đổi, đòi hỏi các giải pháp táo bạo, sáng tạo để giải quyết, do vậy, đây là thời điểm các nhà lãnh đạo ở Việt Nam - Singapo và trên thế giới phải bắt tay hợp tác để khai thác các nguồn lực, tiềm năng cho môi trường xanh và cơ hội kinh doanh bền vững nhằm đạt được mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Chia sẻ góc nhìn “Hàm ý chiến lược từ COP28: Động lực, thách thức và các khía cạnh tương lai: Tại sao doanh nghiệp phải là một phần của giải pháp”, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) nhận định, các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất, giao thông vận tải, nông nghiệp là những tác nhân chính gây ra phát thải khí nhà kính và những tác động đến môi trường. Như vậy, có thể thấy, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, là một phần không thể thiếu của giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại COP28 cũng như các nỗ lực toàn cầu, nếu không có sự tham gia và cam kết tích cực của doanh nghiệp sẽ rất khó đạt được các mục tiêu về bền vững và khí hậu toàn cầu. Để chung tay giải quyết bài toán này, doanh nghiệp có thể nghiên cứu và triển khai năng lượng sạch, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tạo điều kiện cho sản xuất và tiêu dùng bền vững.

    Tại phần tọa đàm, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận một số nội dung như: Tăng tốc hướng tới Net-zero: Cơ hội tăng trưởng trong quá trình chuyển đổi xanh của các tập đoàn tiên phong trong khu vực; điều hướng rủi ro và nắm bắt cơ hội ESG sẽ tập trung vào khai thác các cơ hội liên quan đến ESG (cách tiếp cận chiến lược, ứng dụng phù hợp trong kỷ nguyên kinh doanh bền vững mới); những tiến bộ trong tài chính xanh bền vững và cách để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, hoạch định chiến lược; mở rộng quy mô doanh nghiệp xanh thông qua tài chính: Cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính xanh…

    VSBF không chỉ là Diễn đàn chia sẻ về quản trị và giải pháp kinh doanh cho tăng trưởng và phát triển bền vững mà còn là nơi giao thoa của hai nền văn hóa Đông Nam Á; điểm đến của tình hữu nghị, nơi những nhà lãnh đạo có cùng chí hướng kiến tạo giá trị, thúc đẩy tăng trưởng bền vững bao trùm, đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ hành tinh vì một thế giới xanh hơn.

    VSBF là Diễn đàn tiên phong trong khu vực, thúc đẩy các tổ chức hàng đầu phát triển và cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh với tiến bộ xã hội. Lĩnh vực chuyên môn, phạm vi nghiên cứu của VSBF bao gồm: Chuyển đổi năng lượng; tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số; tài chính xanh; các công nghệ xanh và đổi mới…

    Diễn đàn VSBF mang lại cơ hội cho các lãnh đạo đồng cấp Việt Nam, Singapo và trên toàn thế giới cơ hội chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi năng lượng; cơ hội xây dựng doanh nghiệp xanh; tích hợp bền vững vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh; các thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt nhất; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh thông qua tài chính… Đây cũng là cầu nối giúp gắn kết các nhà lãnh đạo cấp cao cùng chung chí hướng thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bền vững để hướng tới một thế giới xanh hơn.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn