Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi ni-lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ

28/07/2023

    Ngày 28/7/2023, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi ni-lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ với chủ đề “Bớt túi ni lông, thêm nhiều mầm sống” nhằm tổng kết, đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu sử dụng túi ni lông trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, các sản phẩm từ nhựa, ni-lông ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni-lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái đất. Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.

    Năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông, Viện Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công Thương TP. Hà Nội phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)… tổ chức Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

    Trong thời gian qua, tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã có những cam kết mạnh mẽ và triển khai các hoạt động không dùng túi ni-lông, kết hợp với các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của túi ni lông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Công ty Aeon Mail Việt Nam đã triển khai các Dự án giảm thiểu rác thải nhựa tại các Trung tâm thương mại Aeon Mail Long Biên và Tân Phú từ tháng 9/2020 với các hoạt động tiêu biểu như Chương trình thuê túi, giảm 1k tri ân hành vi khách hàng không sử dụng túi ni-lông, quầy thanh toán ưu tiên, cuộc thi thiết kế túi sinh thái… Tính đến cuối năm 2022 đã có 2 triệu giao dịch từ chối túi ni-lông (tương đương giảm 5,8 triệu túi ni-lông). Tại Tập đoàn TH đã đi đầu trong triển khai sản xuất nông nghiệp hữu cơ và đưa ra các giải pháp gắn với tiêu dùng thân thiện với môi trường. Tại các chuỗi cửa hàng TH true mart của Tập đoàn TH đã sử dụng các túi ni-lông, thìa nhựa thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, TH khuyến khích người tiêu dùng giảm thiểu sử dụng túi nhựa một lần và thay thế bằng những sản phẩm dùng nhiều lần để giảm thiểu rác thải ra môi trường như sử dụng túi vải.

    Tại Hội thảo, các nhà bán lẻ như Aeon Mail Việt Nam, Tập đoàn TH, Central Retail… đã chia sẻ một số kết quả đạt được trong quá trình triển khai các hoạt động giảm thiểu túi ni-lông tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị của của mình, đồng thời cũng nêu một số khó khăn, thách thức và đưa ra các giải pháp thay thế giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, góp phần vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn