Banner trang chủ

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh gặp mặt đội ngũ tri thức, nhà khoa học ngành Tài nguyên và Môi trường

19/01/2024

    Ngày 18/1/2024, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Gặp mặt các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ khu vực phía Bắc. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Lê Công Thành và các lãnh đạo đơn vị trực thuộc Bộ đã ghi nhận các ý kiến đóng góp nhằm xây dựng ngành TN&MT ngày càng phát triển hơn nữa.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Lễ Gặp mặt

    Chia sẻ về những thành tựu mà đội ngũ tri thức, nhà khoa học ngành TN&MT đã gặt hái được trong những năm vừa qua, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT cho biết, với số lượng đông đảo, trải rộng trên toàn bộ các lĩnh vực chuyên sâu của Bộ, suốt 20 năm qua, đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sĩ đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, quy hoạch, chiến lược trên 9 lĩnh vực của ngành; tăng cường điều tra cơ bản tài nguyên nhằm thống kê số lượng, chất lượng, tiềm năng, nguồn lực để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và khai thác hiệu quả tài nguyên quốc gia; công tác BVMT có nhiều chuyển biến tích cực từ tư duy bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường, các hệ sinh thái quốc gia; chủ động hội nhập với xu thế chung của toàn cầu về môi trường khí hậu; chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai ngày càng được đẩy mạnh và nâng cao với độ chính xác tiệm cận với trình độ của các nước phát triển. Bên cạnh những đóng góp trong công tác quản lý, lãnh đạo, đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sĩ của Bộ còn tích cực tham gia vào các nhiệm vụ khoa học công nghệ với nhiều kết quả khả quan. Từ năm 2018 đến năm 2023, với 399 nhiệm vụ nghiên cứu cấp Bộ, tỷ lệ nghiệm thu đạt 100%, trong đó 49% đạt mức khá và xuất sắc.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà cho các Giáo sư của ngành TN&MT

    Tại buổi gặp mặt, các Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sĩ đã chia sẻ những kinh nghiệm, đóng góp những giải pháp trong lĩnh vực địa chất môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, môi trường biển và hải đảo… để lãnh đạo Bộ cũng như lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ xem xét, đề ra định hướng phát triển trong thời gian tới. Mặt khác, theo các nhà khoa học, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Bộ TN&MT cần có những chính sách nhằm thu hút, trọng dụng đội ngũ tiến sĩ với tầm nhìn dài hạn; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng lộ trình dài hạn phát triển các trường đại học, viện nghiên cứu trực thuộc Bộ, đặc biệt là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường, viện, các cơ quan chuyên môn để cho ra đời các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, gắn với thực tiễn. Đồng thời, Bộ cần đầu tư xây dựng hạ tầng về công nghệ, cơ sở dữ liệu để truyền tải được thông tin từ số liệu biến thành kiến thức phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà cho các Phó Giáo sư khoa học của ngành TN&MT

    Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức của ngành TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, đội ngũ chuyên gia, các Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sĩ giữ một vị trí quan trọng, là động lực chủ đạo trong công tác nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành TN&MT. Bộ trưởng đánh giá cao sự cống hiến của đội ngũ tiến sĩ và mong muốn tiếp tục mở rộng quy mô, phát huy trí thức, tài năng, trí tuệ của đội ngũ các nhà khoa học để giải quyết các vấn đề cấp bách đặt ra cho Bộ, gắn liền với sự phát triển ngành TN&MT trong những năm tiếp theo.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà cho các tiến sĩ Bộ TN&MT

    Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, trong thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng của Bộ TN&MT là xây dựng thể chế, chính sách, các cơ sở dữ liệu của quốc gia, của ngành; nghiên cứu các giải pháp để tiết kiệm năng lượng, biến rác thải thành tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu… Ngoài ra, Bộ trưởng nhấn mạnh, khoa học - công nghệ cùng với giáo dục - đào tạo là mục tiêu, động lực hàng đầu của Bộ TN&MT hướng tới sự phát triển bền vững. Chính vì vậy, những thành quả của tri thức và khoa học tiến bộ trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, biển và hải đảo… sẽ được lãnh đạo Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đồng hành, hợp tác, chia sẻ để có những đóng góp thiết thực trong sự nghiệp phát triển của ngành TN&MT nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Phùng Quyên - Vũ Nhung

Ý kiến của bạn