Banner trang chủ

Xây dựng nông thôn mới gắn liền với công tác bảo vệ môi trường tại tỉnh Nghệ An

30/12/2023

    Trong những năm qua, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới, tỉnh Nghệ An luôn tích cực trong công tác BVMT, giữ vững cảnh quan môi trường sống. Với sự liên kết chặt chẽ giữa hai nội dung tỉnh đã tạo ra mô hình tiên phong trong việc phát triển bền vững và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp cho cộng đồng. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác vẫn luôn nhận được sự quan tâm từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia.

    Để cụ thể hóa các quy định của tiêu chí môi trường, Sở TN&MT đã ban hành Công văn số 4844/STNMT-BVMT ngày 15/8/2022 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 gửi UBND các huyện, thị xã, TP. Vinh, UBND các xã trên địa bàn tỉnh; Công văn số 4019/STNMT-BVMT ngày 16/6/2023 gửi UBND các huyện, thị xã, TP. Vinh về việc hướng dẫn thực hiện các tiêu chí về đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh…

    Chính quyền địa phương đã đặt sự quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho công tác xây dựng nông thôn mới và BVMT tại Nghệ An. Các cơ quan chức năng đã đưa ra các chính sách và quy định hợp lý để thúc đẩy sự phát triển bền vững và BVMT. Đồng thời, việc tăng cường giáo dục và tuyên truyền đã nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của BVMT và tham gia tích cực vào công tác này.

    Một trong những thành tựu đáng kể là sự nâng cao ý thức của người dân về BVMT, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của tiêu chí môi trường cơ bản đạt yêu cầu. Người dân Nghệ An đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải sinh hoạt. Họ đã thay đổi thói quen và hành vi của mình để đảm bảo môi trường xung quanh được giữ gìn và bảo vệ tốt hơn. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc tạo ra một môi trường sống trong lành và bền vững cho cộng đồng.

    Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt về BVMT. Tại 21/21 huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn tỉnh, đã được xây dựng và nhân rộng các mô hình thành công. Hầu hết các thôn, bản, khối và xóm đã tham gia ký quy ước và hương ước môi trường, từ đó thúc đẩy việc hình thành thói quen giữ gìn môi trường và loại bỏ các hủ tục gây ô nhiễm môi trường.

    Công tác xây dựng nông thôn mới gắn liền với công tác BVMT tại tỉnh Nghệ An không chỉ mang lại những lợi ích ngay lập tức mà còn tạo ra một tương lai bền vững cho cộng đồng. Sự chú trọng vào việc BVMT trong quá trình phát triển nông thôn mới đã giúp đảm bảo sự phát triển bền vững và tạo điều kiện tốt hơn cho các thế hệ tương lai. Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới và BVMT vẫn còn nhiều thách thức. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới và BVMT tại Nghệ An. Các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục đưa ra các chính sách và quy định hợp lý để thúc đẩy sự phát triển bền vững và BVMT. Đồng thời, tăng cường giáo dục và tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của BVMT và tham gia tích cực vào công tác này.

    Xây dựng nông thôn mới thân thiện, gắn với BVMT là giá trị và ý nghĩa thực tiễn rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển sản xuất kinh doanh bền vững ở khu vực nông thôn. Với sự kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới và BVMT, tỉnh Nghệ An đang đi đầu trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp cho cộng đồng. Sự quan tâm và hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, chính quyền cùng với ý thức và sự tham gia tích cực của người dân đã tạo nên thành công đáng kể trong việc xây dựng nông thôn mới và BVMT tại Nghệ An.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn