Banner trang chủ

Truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí

27/06/2024

    Thực hiện nâng cao nhận thức, năng lực, thay đổi hành vi về giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí và tăng cường năng lực cho cán bộ môi trường các cấp trong việc quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, ngày 25/6/ 2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn “Truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình trong việc giảm thiểu phát tán các chất khí, bụi gây ô nhiễm môi trường không khí” tại thành phố Hải Phòng. Tham dự Hội nghị có: Đại diện các Sở/ngành/địa phương; Ban Quản lý Khu kinh tế; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp; Doanh nghiệp... tại Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc.

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông trong việc lan toả thông điệp về bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tập trung vào công tác thông tin, tuyên truyền và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp và ngành, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường và góp phần vào nỗ lực chung của quốc gia và nhân loại. Qua hội nghị này sẽ giúp nâng cao nhận thức và năng lực, thay đổi hành vi liên quan đến ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường cho ban quản lý và doanh nghiệp có nguồn phát thải lớn. Đồng thời, việc tuyên truyền sẽ tạo thành phong trào rộng khắp và trở thành một phần của văn hóa bảo vệ môi trường.

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc Hội nghị

    Ông Phạm Văn Thuấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng cho biết: Thành phố Hải Phòng đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc kiểm soát ô nhiễm không khí. Để giảm thiểu thiểu mức độ ô nhiễm môi trường không khí, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 4715/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 về Kế hoạch quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2023-2025. Theo đó, tập trung vào việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát ô nhiễm từ nguồn điểm, nguồn diện và nguồn di động. Bên canh đó, Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày15/9/2022 để thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2050, đề ra tầm nhìn và cam kết đạt được mục tiêu lượng khí thải ròng bằng 0. Đồng thời, Hải Phòng cũng tập trung vào tối ưu hoá sử dụng năng lượng trong các khu công nghiệp, phát triển Khu công nghiệp sinh thái kết hợp với sử dụng năng lượng sạch; thúc đẩy các sáng kiến như lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, điện khí hóa xe bus trường học, và xây dựng trạm pin mặt trời và tua bin gió...

Toàn cảnh Hội nghị

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe chuyên gia Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày các tham luận về: “Quản lý chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp”; “Pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đối với di sản thiên nhiên”; “Quy định pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính và quy trình kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở”.

    Các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý các nguồn khí phát thải; đồng thời các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tập huấn những quy định về khuyến kích doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới nhất hiện có để phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí; giới thiệu và hướng dẫn sử dụng ứng dụng công nghệ cảnh báo ô nhiễm không khí; Hướng dẫn về tổ chức và phát triển thị trường carbon cho doanh nghiệp...

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn