Banner trang chủ

Tiêu hủy gần 10 tấn ngà voi, xương sư tử trị giá 300 tỷ đồng

08/01/2024

    Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng  và các cơ quan có liên quan đã tiêu hủy 456,9 kg ngà voi, 138,7 kg sừng tê giác, 6,2 tấn vảy tê tê và 3,1 tấn xương sư tử trong 2 ngày 28 - 29/12/2023 tại nhà máy - lò đốt của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Đây là tang vật bị thu giữ trong vụ án Nguyễn Đức Tài (quê Hà Tĩnh) buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam bị phát hiện ở Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trong các năm 2021, 2022 (thuộc Bản án số 13/2023/HSST ngày 21/2 của TAND TP Đà Nẵng) với tổng giá trị ước tính lên đến 300 tỷ đồng.

    Cụ thể, từ tháng 2 - 9/2021, theo chỉ đạo của người có tên July (chưa rõ nhân thân, lai lịch), Tài lập 2 công ty ma để nhập khẩu ĐVHD gồm ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê, xương sư tử từ các nước châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng). Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện, thu giữ tổng số tang vật như đã nêu trên, ước tính tổng giá trị lên đến 300 tỷ đồng. Ngoài ra, Nguyễn Đức Tài còn cất giữ 10 vảy tê tê do người có tên July đưa làm hàng mẫu để cho khách hàng xem. Trên cơ sở tang chứng, vật chứng thu được, tháng 2/2023, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tài 13 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu đồng. Trong đó 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Cơ quan chức năng tiêu hủy tang vật

    Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam chia sẻ, tiếp nối thành công trong việc kết án một đối tượng hỗ trợ hoạt động buôn lậu khối lượng lớn động vật hoang dã (ĐVHD) về Việt Nam, việc tiêu hủy toàn bộ tang vật của vụ án một lần nữa thể hiện tinh thần không khoan nhượng với tội phạm về ĐVHD của các cơ quan chức năng. Hành động mang tính biểu trưng này cũng cho thế giới thấy quyết tâm và tính hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép tại Việt Nam tại Việt Nam.

    Từ năm 1989 đến nay, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến hành tiêu hủy một phần hoặc toàn bộ kho tang vật ngà voi và sừng tê giác bị tịch thu. Tại Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiến hành tiêu hủy khối lượng lớn ngà voi, sừng tê giác bị tịch thu. Vụ tiêu hủy lớn nhất diễn ra vào tháng 11/2016 với khối lượng tang vật bị tiêu hủy lên đến hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác trước thềm Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán quốc tế ĐVHD.

Nam Việt

Ý kiến của bạn