Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 05/07/2024

Tập huấn tuyên truyền về biến đổi khí hậu theo Luật Bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội

12/07/2023

    Ngày 6/7/2023, tại Hà Nội, Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội thảo tập huấn tuyên truyền phổ biến một số nội dung về biến đổi khí hậu theo Luật BVMT. Trọng tâm là các quy định về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải và thị trường các bon.

    Hiện nay, Hà Nội có 83 doanh nghiệp nằm trong danh mục cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Trong đó, có tới 61 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội thảo tập huấn

    Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, thành phố hiện có 9 Khu công nghiệp và khu chế xuất với tổng số hơn 700 doanh nghiệp. Thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của viêc thực hiện các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu, quy trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của Luật BVMT 2020, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

    Kiểm kê khí nhà kính là quy định mới tại Việt Nam và tương đối phức tạp nên phần lớn doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chưa có cán bộ nguồn về kiểm kê khí nhà kính. Là một trong những đơn vị tư vấn, trong những năm qua, Công ty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Hóa chất - Môi trường Mecie (gọi tắt Mecie Việt Nam) đã phối hợp với các nhà khoa học trong và ngoài nước, các chuyên gia của Bộ TN&MT, trường đại học để phát triển phương pháp tính toán kiểm kê khí nhà kính, xây dựng cách thức hoàn thiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính dành cho các ngành, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cả nước.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện báo cáo, kiểm kê; cách thức kiểm kê, quy trình kiểm kê khí nhà kính; giải pháp tính toán kiểm kê một cách tự động hóa trên nền tảng website, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức thực hiện; cơ chế tín chỉ các bon, cách thức sở hữu tín chỉ các bon thông qua triển khai các dự án giảm phát thải khí nhà kính… Qua đó, giúp giải đáp các quy định pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính cho đại diện các doanh nghiệp tại Hà Nội.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn