Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 05/07/2024

Tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho cơ sở thu gom tái chế rác

07/08/2023

    Ngày 5/8/2023, tại thôn 1, xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), UBND xã Long Sơn phối hợp với Công ty TNHH Đại chúng Hóa dầu SCG (SCGC) và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) tổ chức Chương trình tập huấn an toàn lao động cho cơ sở thu mua phế liệu và người thu gom rác tái chế trên địa bàn xã Long Sơn. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn (KTTH) thuộc cam kết của SCGC trong khuôn khổ Hợp tác Công Tư (PPC) do SCGC cùng với Bộ TN&MT, Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam ký kết nhằm xây dựng nền KTTH trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Bà Phan Thị Kim Thoa - cán bộ phụ trách văn phòng UBND xã Long Sơn hướng dẫn thủ tục kinh doanh đối với các hộ thu mua phế liệu

    Tại buổi Tập huấn, Bà Phan Thị Kim Thoa, cán bộ phụ trách Văn phòng UBND xã Long Sơn đã hướng dẫn các cơ sở thu mua phế liệu tại thôn 1 xã Long Sơn quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh hợp lệ, bao gồm yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy, đăng ký môi trường đối với cơ sở thu mua phế liệu hoạt động trên địa bàn. Đây là bước quan trọng để các cơ sở thu mua phế liệu trở thành nhà cung cấp phế liệu chính thức cho các đơn vị tái chế. Với giấy phép kinh doanh đã được phê duyệt, các cơ sở thu mua phế liệu sẽ có cơ hội tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ  vay vốn từ chính quyền địa phương. Ngoài ra, người dân thu gom rác được tập huấn cách phân loại rác thải tại nguồn, các kỹ năng về an toàn lao động trong hoạt động thu gom rác và tìm hiểu kiến thức về kinh doanh có trách nhiệm với môi trường.

Đại diện cơ sở thu mua phế liệu và người dân thu gom rác nhận quà tặng bảo hộ lao động

    Chia sẻ về kết quả thực hiện Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền KTTH ở xã Long Sơn, ông Jakaphat Pisitphongsakorn, trưởng phòng Chuỗi Cung ứng - Dự án Hóa dầu Long Sơn cho biết, Dự án được thực hiện từ tháng 6/2022 đến nay đã nhận được sự tham gia của khoảng 500 hộ dân xã Long Sơn và thu gom được khoảng 4 tấn rác thải tái chế. Kết quả này cho thấy, công việc thầm lặng các anh chị thu gom rác rất có ý nghĩa, giúp ích cho việc BVMT. Tuy nhiên, trong quá trình thu gom rác nhiều người dân đã bị thương, vì vậy buổi tập huấn về an toàn lao động rất cần thiết để làm việc an toàn hơn và các hộ thu mua phế liệu cần hiểu rõ về các quy định pháp luật BVMT.

    Kết thúc buổi Tập huấn, đại diện SCGC và LSP trao tặng quà trang thiết bị bảo hộ lao động cho người dân thu gom rác. Một số vựa phế liệu có giấy phép đã được trao biển tên để quảng bá thương hiệu và tuyên truyền tới người dân. Qua đó, cộng đồng dân cư có thể xác định được những đơn vị thu mua rác tái chế có chức năng thu gom tốt, đảm bảo công tác BVMT. Thông qua buổi đào tạo, SCGC và LSP mong muốn mỗi người thu gom rác và cơ sở thu mua phế liệu sẽ trở thành một đại sứ BVMT, góp phần lan tỏa dự án phân loại rác tại nguồn đến người dân, nâng cao hiệu quả kinh doanh bền vững và cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau.

Châu Loan

Ý kiến của bạn