Banner trang chủ

Phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi số

23/11/2023

    Ngày 1/11/2023, tại TP. Cần Thơ, Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng TP. Cần Thơ đã phối hợp với Câu lạc bộ Trí thức trẻ tình nguyện TP. Cần Thơ và Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Diễn đàn thanh niên với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số năm 2023 với chủ đề “Phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi số”.

Quang cảnh Diễn đàn

    Khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, thanh niên là lực lượng có vai trò quan trọng, là tác nhân của sự thay đổi và có khả năng huy động sự tham gia của các bên liên quan trong các hoạt động hướng đến việc ứng phó và giảm thiểu thiệt hại từ biến đổi khí hậu.

    Nhằm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cũng như hiểu biết rộng các lĩnh vực về tài nguyên, đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên, Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng TP. Cần Thơ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Diễn đàn thanh niên với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số năm 2023 với chủ đề “Phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi số". Diễn đàn cũng là dịp để các nhà khoa học, các nhà quản lý và đoàn viên thanh niên cùng thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, đề xuất những cơ chế, phương thức phù hợp nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số, từ đó có những đóng góp tích cực, hiệu quả để phát triển TP. Cần Thơ trở thành trung tâm vùng sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

    Tại Diễn đàn, các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Khối cơ quan Dân chính Đảng TP. Cần Thơ cũng đã được nghe và trao đổi với các báo cáo viên, nhà khoa học, nhà quản lý về nguyên nhân, thực trạng và đề ra các giải pháp cho những mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với chuyển đổi số tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng và những vấn đề trọng tâm mang tính giải pháp cho khả năng chống chịu ngập lụt, tuần hoàn nguồn nước tại TP. Cần Thơ; các vật liệu thay thế cho nguyên liệu cát sông ngày một khan hiếm; vị trí, vai trò và trách nhiệm của lực lượng đoàn viên thanh niên trong công tác ứng phó tác động biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính…

An Bình

Ý kiến của bạn