Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 29/06/2024

Những kết quả tích cực từ Dự án "Khoai mì bền vững"

30/05/2024

    Từ tháng 4/2023, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã triển khai Dự án “Khoai mì bền vững” tại 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu nhằm tăng sản lượng khoai mì, giảm thiểu rủi ro từ sâu bệnh hại, giúp ổn định thu nhập cho nông dân và giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với môi trường.

A group of men holding cassavas

Description automatically generated

Nhân viên Ajinomoto Việt Nam cùng người nông dân phấn khởi trước thành quả khoai mì giống mới có năng suất vượt trội

Tăng gần gấp đôi năng suất khoai mì 

    Với mục tiêu làm mới phương pháp canh tác và tăng cường sức chịu đựng và sinh trưởng của cây khoai mì, Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc (Đồng Nai) cung cấp giống khoai mì HN1 mới, cho năng suất cao và có khả năng kháng bệnh khảm lá. Đồng thời, Công ty cũng giới thiệu phương pháp canh tác mới, kết hợp với sử dụng phân bón sinh học AmiAmiα, giúp người nông dân tăng sản lượng, năng suất khoai mì mà còn giảm thiểu rủi ro từ sâu bệnh hại, giúp ổn định thu nhập.

A tractor pulling a truck

Description automatically generated

Nông dân ở Bình Phước đang thu hoạch khoai mì trên cánh đồng

    Bên cạnh đó, Ajinomoto đã thúc đẩy việc "số hóa" ngành nông nghiệp thông qua việc phát triển ứng dụng di động "Khoai Mì - Aji", hỗ trợ nông dân theo dõi và chăm sóc cây trồng một cách hiệu quả hơn.

A person holding a cell phone

Description automatically generated

Ứng dụng di động "Khoai Mì – Aji” giúp phân tích tình trang sâu, bệnh và theo dõi cây khoai mì

    Dự án đang được triển khai trên 78,6 ha khoai mì, thuộc 18 hộ nông dân tại 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu. Thành công của dự án đã được chứng minh thông qua việc năng suất khoai mì tăng gần gấp đôi và tỷ lệ hàm lượng tinh bột cao hơn.

A pile of cassavas on a scale

Description automatically generated

Củ khoai mì giống mới HN1 có kích thước, và lượng tinh bột cao hơn gấp đôi so với củ khoai mì theo giống cũ trước đây

Ổn định thu nhập cho nông dân

    Không những giới thiệu phương pháp canh tác mới, giống mới đến bà con nông dân, Ajinomoto Việt Nam còn chủ động phối hợp với các đơn vị thu mua tinh bột đảm bảo đầu ra để người nông dân yên tâm sản xuất, giúp giảm bớt áp lực tài chính.

    Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước chia sẻ: "Từ khi tham gia dự án, năng suất cây khoai mì đã tăng gần gấp đôi từ 21 lên 40 tấn trên 1 ha khoai mì, nhờ vậy, thu nhập của gia đình đã được cải thiện đáng kể, giúp tôi yên tâm sản xuất. Đặc biệt, dự án đảm bảo đầu ra cho cây khoai mì giúp bà con trồng khoai mì vô cùng phấn khởi. Tôi hy vọng dự án sẽ phát triển và được triển khai rộng rãi hơn”.

A person holding a bunch of root vegetables

Description automatically generated

Ông Nguyễn Hoàng Sơn – Nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước

    Ông Lê Huy Ánh, Phòng Phát triển Nông nghiệp - Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi sẽ kết hợp cùng với các cơ quan nông nghiệp và các nhà khoa học tại Việt Nam, nhân rộng mô hình này để hỗ trợ được nhiều người nông dân hơn, đồng thời cũng đảm bảo được nguồn nguyên liệu tinh bột khoai mì cho sản xuất.”

Giảm tác động đến môi trường

    Một trong những mục tiêu quan trọng của dự án khoai mì bền vững mà Ajinomoto Việt Nam hướng đến là tăng hấp thụ CO2 trong môi trường thông qua quá trình quang hợp của cây khoai mì. 

    Không chỉ cải thiện đời sống cho người nông dân, dự án còn góp phần làm giảm tác động đến môi trường. Bằng việc sử dụng phân bón sinh học AMI-AMIα thay thế cho phân bón hóa học giúp làm giảm phát thải CO2 ra môi trường.

A person touching a plant

Description automatically generated with medium confidence

Nhân viên phòng phát triển nông nghiệp công ty Ajinomoto Việt Nam đang theo dõi tình trạng phát triển của cây khoai mì

ứng dụng kỹ thuật canh tác mới

    Ajinomoto đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20,000 ha khoai mì, giúp giảm lượng lớn khí CO2, từ đó góp phần giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

    Bên cạnh những đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang triển khai những sáng kiến giá trị đóng góp vào cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc của người dân Việt Nam như: Dự án Bữa ăn Học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, và Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP)…

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn