Banner trang chủ

Nhiều địa phương trên cả nước tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa”

24/11/2023

    Ngày 20/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa. Trong đó nêu rõ, ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Mỗi năm, lượng chất thải nhựa do con người thải ra trên phạm vi toàn cầu đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó có 13 triệu tấn chất thải nhựa được đổ ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề thật sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái ở nước ta. Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Luật này được Chính phủ, Bộ TN&MT cùng các doanh nghiệp chung tay hưởng ứng.

    Nhằm tạo sân chơi bổ ích nhằm giáo dục kỹ năng, kiến thức và phương pháp về chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, đồng thời tìm kiếm các Đại sứ giảm nhựa ở các tỉnh/thành phố để lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/10/2023, Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) đã phát động Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa”. Đến nay, sau gần 2 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, phổ biến rộng rãi, đông đảo các tỉnh, thành phố trên cả nước như Gia Lai, Nam Định, Bình Định, Hà Nam, Vĩnh Long, Ninh Thuận… tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh Trung học cơ sở.

    Được biết, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến 17h00, ngày 30/5/2024. Thời gian xét vòng loại dự kiến từ ngày 15/6/2024 đến ngày 25/6/2024. Thời gian tổ chức trao giải dự kiến vào tháng 8/2024. Tác phẩm dự thi là video thuyết trình (thời gian 3-5 phút), hành động có nội dung tuyên truyền, lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với rác thải nhựa. Người dự thi cũng có thể gửi các tiết mục biểu diễn tài năng, các ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm về sử dụng hợp lý các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với rác thải nhựa; hành động, thông điệp về giảm nhựa trong thời gian tới. Mọi thông tin liên quan đến Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” liên hệ qua: Phòng Quan hệ công chúng và Báo chí, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Lô E2, Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Thư điện tử tác phẩm dự thi trên Youtube và gửi đường link kèm hồ sơ về: daisugiamnhua@gmail.com. Website cuộc thi đăng tải tác phẩm dự thi và hồ sơ đăng ký lên: http://daisugiamnhua.com/.

Châu Long

Ý kiến của bạn