Banner trang chủ

Nam Định: Tuyên truyền về phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Giao Thủy

23/10/2023

    Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và sự gia tăng dân số không ngừng tại Việt Nam đã khiến cho rác thải sinh hoạt có số lượng ngày một tăng, thành phần ngày càng phức tạp và tiềm ẩn ngày càng nhiều nguy cơ độc hại với môi trường và sức khỏe con người. 

     Đã từ lâu người dân luôn có thói quen vứt bỏ rác thải bừa bãi ra môi trường xung quanh như: Sông, rạch, ao, hồ, đường ngõ hay bất kỳ một chỗ đất trống nào đó... làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường do rác ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân tại khu vực gây nên ô nhiễm nguồn nước, không khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các loại bệnh tật phát triển có thể trở thành nguồn phát sinh dịch bệnh, tác động nghiêm trọng tới môi trường, gây mất mỹ quan và không tận dụng được các nguyên liệu có thể tái sinh.

Toàn cảnh Hội nghị

    Phân loại rác thải từ hộ gia đình (tại nguồn) góp phần làm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh phải vận chuyển, xử lý, đồng thời tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra. Đây còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong BVMT.

    Theo điều 75 Luật BVMT năm 2020, chất thải rắn sinh hoạt (rác thải) phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.

    Nhằm tuyên truyền Luật BVMT năm 2020, văn bản hướng dẫn Luật BVMT và thực hiện Kế hoạch số 898/KH-STNMT ngày 17/3/2023 của Sở TN&MT tỉnh Nam Định về việc tổ chức các hoạt động truyền thông công tác bảo vệ TN&MT năm 2023, vừa qua, Sở TN&MT phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác BVMT và phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Giao Thủy cho đối tượng là hội viên hội nông dân hai xã Giao Thịnh và Giao Tân.

    Tại Hội nghị, các hội viên đã được giới thiệu nội dung công tác BVMT và hướng dẫn phân loại rác thải thải sinh hoạt tại hộ gia đình, đồng thời các hội viên hội nông dân còn được nghe trao đổi, thảo luận, hướng dẫn về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và được phát túi thân thiện với môi trường.

    Qua buổi tuyên truyền đã hướng dẫn cho các hội viên cách phân biệt các loại rác thải, qua đó, giúp hội viên nắm được những kiến thức cần thiết và thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn theo Luật BVMT năm 2020, nhất là tại gia đình để việc xử lý rác thải được dễ dàng hơn, tiết kiệm được nguồn tài nguyên.

    Có thể nói, việc phân loại rác thải vừa mang lại lợi ích BVMT, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường. Nếu các gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần BVMT xanh, sạch hơn.

Nam Việt

Ý kiến của bạn