Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 05/07/2024

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên: Lan tỏa lối sống khỏe, chung tay đóng góp xanh

21/04/2023

    Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Xuân Liên nằm trên địa bàn huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa được các nhà nghiên cứu khoa học lâm nghiệp trong nước đánh giá là một trong 5 trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học cao ở Việt Nam. Hệ thực vật nơi đây rất phong phú và đa dạng với 572 loài, đặc biệt, ở độ cao từ 800 - 1600 m còn tồn tại trên 4.230 ha rừng nguyên sinh với sự hiện diện của nhiều loài thực vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới như Pơ mu, Sa mu, Sến, Táu… Hệ động vật cũng khá đa dạng với 55 loại thú thuộc 8 bộ, 143 loài chim, loài bò sát, trong đó có 94 loài động vật đặc hữu, quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. 

    Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”, trong suốt những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên KBTTNXuân Liên đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tham gia có hiệu quả vào công tác bảo tồn và phát triển rừng, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng, góp phần đưa Xuân Liên trở thành điểm sáng về bảo tồn đa dạng sinh học ở Thanh Hóa. Ban quản lý KBTTNXuân Liên cũng tích cực tiếp cận với các tổ chức trong và ngoài nước, tìm nguồn tài trợ cho các dự án phát triển dân sinh, kinh tế cho nhân dân. Cụ thể, đơn vị đã triển khai thực hiện được trên 30 dự án, mô hình phát triển nông, lâm nghiệp, trong đó tập trung vào các mô hình chăn nuôi bò, lợn thịt, nuôi ong mật, nuôi dúi... Đặc biệt, mới đây, KBTTN Xuân Liên là một trong những địa điểm được Chương trình trồng cây “Sống khỏe, góp xanh cung Panasonic” chọn làm điểm dừng chân để trồng 10.000 cây giống các loại Giáng Hương, Quế, Sưa đỏ trên diện tích 5,0 ha, nhằm hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT. Chương trình do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam tổ chức, được Ban quản lý KBTTN Xuân Liên tích cực ủng hộ và phối hợp thực hiện.

    Ông Phạm Anh Tám - Giám đốc Ban Quản ký KBTTN Xuân Liên cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn chủ động xây dựng các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng sinh kế cho cộng đồng dân cư sinh sống trong vùng lõi và vùng đệm; tổ chức các hoạt động thu hút cộng đồng tham gia quản lý, bảo vệ rừng, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân vùng lõi và vùng đệm theo mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững; nghiên cứu, phát triển mô hình làng du lịch… Chương trình trồng cây “Sống khỏe, góp xanh cung Panasonic” tại KBTTN Xuân Liên được triển khai đã thêm một lần góp phần giúp đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ, phát triển rừng, các loại cây trong danh sách trồng tại Xuân Liên cũng được chọn lọc kỹ lưỡng theo hệ tiêu chuẩn khoa học, nhằm tối ưu khả năng hấp thụ CO2 của cây. Qua đó, ông Phạm Anh Tám bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận sự phối hợp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đồng thời khẳng định, đơn vị sẽ tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động trồng rừng phục hồi rừng tại Khu BTTN Xuân Liên, chung sức vì một Việt Nam xanh.

    Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT, Chương trình hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc, tập trung vào các KBTTN quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh”, Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhận thức và tạo sự lan tỏa về vấn đề bảo vệ môi trường, giảm biến đổi khí hậu đến tới mọi miền của Tổ quốc Việt Nam, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

    Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” là chiến dịch quan trọng, mở đầu cho hành trình 50 năm tiếp theo của Panasonic tại Việt Nam, tiếp tục kiến tạo các giải pháp, mang lại cuộc sống khỏe mạnh, tiện nghi, hạnh phúc cho người Việt. Chương trình chính thức được khởi động từ 1/11/2022 - 31/3/2023. Với mỗi sản phẩm thuộc Bộ giải pháp sức khỏe toàn diện được bán ra, Panasonic sẽ trồng 1 cây nhằm phát triển rừng Việt Nam. Sau khi tham gia Chương trình và kích hoạt đăng ký bảo hành điện tử thành công, khách hàng sẽ nhận được mã số cây để theo dõi tiến độ trồng và hành trình sinh trưởng của cây trong vòng 3 năm tới. Xuyên suốt Chiến dịch, Panasonic sẽ tổ chức các hoạt động tương tác nhằm lan tỏa thông điệp “Sống khỏe góp xanh” tới công chúng. Bên cạnh việc mua các sản phẩm trong bộ giải pháp sức khỏe toàn diện của Panasonic để góp cây gây rừng, khách hàng còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn bằng cách tham gia các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội của thương hiệu - Đại diện Công ty TNHH Panasonic Việt Nam nhấn mạnh.

Gia Linh

Ý kiến của bạn