Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại các di tích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế

17/08/2023

    Ngày 15/8/2023, UBND TP. Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại 3 địa điểm: Lăng vua Gia Long, lăng vua Minh Mạng và lăng vua Đồng Khánh. Đây là nhà chờ và trạm cấp nước thuộc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do WWF - Na Uy (thông qua WWF - Việt Nam) tài trợ.

    Với việc đưa vào sử dụng trạm cấp nước uống trực tiếp, khi đến tham quan Lăng vua Gia Long, vua Minh Mạng và vua Đồng Khánh, du khách được khuyến khích mang theo bình nước cá nhân để tiếp nước uống hoặc uống nước trực tiếp tại vòi. Nguồn nước từ các trạm tiếp nước được xử lý nghiêm ngặt qua máy lọc đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN 11978:2017. Đặc biệt, máy lọc nước được trang bị bộ 5 lõi lọc; trong đó có lõi lọc RO 500G với khả năng loại bỏ trên 90% vi khuẩn amip, asen, kim loại nặng, virus, vi khuẩn và các tạp chất khác cho ra nguồn nước đảm bảo độ tinh khiết.

    Theo Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, việc đưa vào sử dụng các trạm tiếp nước sẽ góp phần thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa sử dụng một lần của người dân, du khách; đồng thời giảm thiểu được lượng rác thải nhựa phát sinh, loại bỏ ra môi trường và bảo đảm mỹ quan cho các điểm du lịch, di sản cũng như đô thị của TP. Huế. Mô hình trạm tiếp nước này sẽ được mở rộng ở nhiều điểm du lịch khác nhằm tuyên truyền người dân, du khách thực hiện Bộ quy tắc ứng xử giảm nhựa mà UBND TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang thực hiện, từ đó, góp phần thúc đẩy xây dựng Huế trở thành điểm đến di sản không rác thải nhựa.

    Được triển khai từ năm 2021 - 2024, Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã tài trợ tổng cộng 4 nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại các khu vực lăng tẩm và dự kiến sẽ còn triển khai thêm một số nhà chờ và trạm cấp nước tại các địa điểm du lịch khác ở TP. Huế. Dự án hỗ trợ TP. Huế bảo vệ các dòng sông, hệ sinh thái vùng đất ngập nước, ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa; tiến đến mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa ra môi trường vào năm 2024. Trước đó, ngày 26/12/2022, tại lăng vua Gia Long, nhà chờ du khách và máy cấp nước thông minh đầu tiên đã được xây dựng, đưa vào sử dụng.

Phương Linh

Ý kiến của bạn