Banner trang chủ

Hành trình bền vững vì một trường học không rác

19/01/2024

    Ngày 18/1/2024, tại Hà Nội Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với Trường Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS) & Trung học Phổ thông (THPT) Thực nghiệm Khoa học Giáo dục  (Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục) tổ chức Lễ kỷ niệm 2 năm hợp tác: “Hành trình bền vững vì một trường học không rác”. Tham dự Chương trình có bà Trần Thị Hoa - Giám đốc GreenHub; Đại diện Ban Lãnh đạo trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục  và các em học sinh…

    Nhận thấy tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục môi trường trong khuôn khổ giáo dục phổ thông, từ năm 2021, GreenHub và Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục đã ký kết triển khai thực hiện Chương trình “Trường học không rác và hơn thế nữa - Zhub”, với nguồn tài trợ của Công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thuỵ Điển (H&M). Đây là mô hình thí điểm đầu tiên, nhằm nâng cao nhận thức của các bạn học sinh về lối sống không rác thải thông qua bằng chứng và trải nghiệm.

 Bà Trần Thị Hoa - Giám đốc GreenHub và Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh - Phó Hiệu trưởng

Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục ký kết bàn giao Mô hình “Trường học không rác”  

    Qua hành trình 2 năm hợp tác, Chương trình đã tổ chức 6 buổi tập huấn cho hơn 400 học sinh và giáo viên; xây dựng 1 khu vực Phục hồi Vật liệu (MRF) tạo phân bón hữu cơ trong sân trường; cung cấp bộ tài liệu học tập chia sẻ kiến thức về “Trường học không rác” kết hợp giảng dạy lý thuyết và thực hành; thiết kế bảng giáo cụ trực quan hướng dẫn phân biệt 7 loại nhựa thông dụng và số năm phân hủy của rác thải nhựa; triển khai sơn vẽ 20 bức tranh tường; lắp đặt và đưa vào sử dụng bảng hướng dẫn phân loại rác và các thùng rác tại khu vực hành lang lớp học; ban hành Quy chế Trường học không rác nhằm giảm thiểu đồ nhựa sử dụng một lần. 

    Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cho biết: Với sự đồng hành của tập thể giáo viên, phụ huynh, các hoạt động giáo dục môi trường đã được nhà trường đẩy mạnh phát triển theo hướng bền vững. Hưởng lợi từ Chương trình này, không chỉ có các bạn học sinh mà còn có thầy cô giáo, gia đình và nhà trường, khi các bạn học sinh nhận thức đúng đắn về việc giảm thiểu phát sinh rác thải trong hành vi tiêu dùng hằng ngày thì các bạn sẽ có điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, các bạn cũng chính là các tuyên truyền viên cho gia đình và cộng đồng về phân loại rác thải tại nguồn. Nhà trường cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì thực hiện Mô hình “Trường học không rác” trong thời gian tới.

    Tại Chương trình Lễ kỷ niệm đã diễn ra buổi Tọa đàm về vai trò thanh thiếu niên và nhà trường trong việc nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về lối sống không rác. Cảm nhận về sự thay đổi tích cực trong các hoạt động tại trường từ khi thực hiện Chương trình, cô Hồ Phương Thảo - Phó Tổng phụ trách Khối tiểu học Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục chia sẻ: “Đầu tiên là sự thay đổi về nhận thức của các em học sinh, khi giáo viên và học sinh cùng tìm hiểu sẽ giúp các em biết những cảnh báo về hậu quả của rác thải nhựa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ảnh hưởng đến hành tinh xanh. Từ đó, đã tác động tích cực đến suy nghĩ, nhận thức cũng như hành động của các em học sinh, giáo viên mà còn lan tỏa đến các gia đình. Nhà trường đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cũng như mong muốn cùng đồng hành với nhà trường về giảm thiểu rác thải nhựa của phụ huynh học sinh”.

Các đại biểu tham dự Chương trình Lễ kỷ niệm

    Là học sinh tham gia tích cực Chương trình, bạn Trần Ngọc Châu lớp 11A2 cho biết: “Em rất hào hứng với Cuộc thi báo tường giảm thiểu rác thải nhựa, trong quá trình thực hiện, chúng em được làm việc đội nhóm, tìm hiểu về kiến thức rác thải và bảo vệ môi trường. Các sản phẩm của chúng em đã được trưng bày trong Chương trình đối thoại “Nhựa ơi!”. Những trang báo tường đã có sức lan tỏa, truyền cảm hứng đến các bạn học sinh trong trường và cộng đồng, từ đó chúng em hình thành thói quen và ý thức phân loại rác thải nhựa”.

    Ông Phạm Minh Đức - Chuyên gia lĩnh vực tái chế rác thải, đại diện phụ huynh nhà trường cũng đề xuất về giải pháp nâng cao hiệu quả thực hành không rác cho các học sinh như: nên bỏ thói quen bọc sách, vở bằng bìa ni lông, duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn bằng cách hướng dẫn cho các em nhận biết về thông tin các loại nhựa…

    Tiếp theo Chương trình đã diễn ra Lễ ký kết bàn giao Mô hình “Trường học không rác” và trao giấy khen vinh danh 5 cán bộ, giáo viên; 5 tập thể lớp và 5 học sinh hoạt động tích cực thực hành không rác tại nhà trường.

     Với kết quả tích cực, thành công bước đầu của Chương trình “Trường học không rác và hơn thế nữa” là những thay đổi quan trọng trong hành trình xây dựng ý thức cộng đồng vì một tương lai xanh bền vững.

Châu Loan

Ý kiến của bạn