Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Yên Bái: Tổ chức kê khai, đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất

24/08/2023

    Ngày 22/8/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND tổ chức kê khai, đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý trên địa bàn tỉnh.

    Tỉnh Yên Bái thực hiện kê khai, đăng ký đất đai lần đầu đối với các trường hợp: Thửa đất được giao, cho thuê để sử dụng nhưng chưa đăng ký; Thửa đất đang sử dụng mà chưa đăng ký; Thửa đất được giao để quản lý mà chưa đăng ký.

    Với thửa đất được giao, cho thuê để sử dụng và thửa đất đang sử dụng mà chưa đăng ký nếu không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người đang sử dụng đất được tạm thời sử dụng đất cho đến khi nhà nước có quyết định xử lý.

    Để hoàn thành kế hoạch, tỉnh Yên Bái đưa ra lộ trình thực hiện: Tháng 8/2023: Triển khai và hoàn thành việc xây dựng hướng dẫn, biểu mẫu cho UBND cấp huyện và cấp xã phục vụ đăng ký đất đai; Tháng 9/2023: Các địa phương căn cứ vào kế hoạch của tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng địa bàn. Đồng thời Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền về việc triển khai kế hoạch, quy định của pháp luật về những trường hợp bắt buộ phải đăng ký, kê khai cũng như các vấn đề liên quan đến công tác đăng ký đất đai; Từ tháng 10 - 11/2023, phát Tờ khai đăng ký đất đai và hướng dẫn kê khai cho các tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện; Tháng 12/2023 đến tháng 10/2024 tiếp nhận tờ khai, thực hiện đăng ký đất đai và vào Sổ Địa chính; Từ tháng 11 - 12/2023, UBND cấp xã và UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện việc đăng ký đất đai tại địa bàn về UBND tỉnh thông qua Sở TN&MT.

    UBND tỉnh Yên Bái lưu ý và yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn rà soát toàn bộ quỹ đất do UBND xã quản lý theo Điều 8 Luật Đất đai 2013, đặc biệt là quỹ đất công ích (đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản); các loại đất phi nông nghiệp đang sử dụng (đất trụ sở ủy ban, đất chợ, đất nhà văn hóa…) để thực hiện việc kê khai và đăng ký theo quy định.

    Theo Kế hoạch số 182/KH-UBND, định kỳ ngày 25 hàng Quý, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổng hợp kết quả kê khai, đăng ký đất đai trên địa bàn quản lý, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở TN&MT). Sở TN&MT tổ chức triển khai Kế hoạch này, chủ động đề xuất UBND tỉnh họp kiểm điểm tiến độ thực hiện kế hoạch này hàng quý và đề xuất với UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trong quá trình triển khai Kế hoạch này; tổng hợp báo cáo theo quy định.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn