Banner trang chủ

Sơn La: Xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

08/03/2024

    Luật Đất đai năm 2024 đã có nhiều điểm mới quan trọng, trọng tâm là đã đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Quy định cụ thể hơn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất; Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định mức thuế cao hơn với người có nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng, bỏ đất hoang; Mở rộng đối tượng sử dụng đất nông nghiệp; Hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản; Quy định về quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích.

    Đặc biệt, bảng giá đất được cập nhật hàng năm; quy định việc thỏa thuận Quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở; quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội; các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; quy định cụ thể các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Ảnh minh họa

    Đồng thời, Luật đã quy định cụ thể điều kiện, thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó phân cấp toàn bộ thẩm quyền chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên cho HĐND cấp tỉnh; phân cấp cho từng địa phương quy định chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số… Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; tăng cường thanh tra, kiểm tra khiếu nại liên quan đến đất đai.

    Luật Đất đai năm 2024 có 16 nội dung giao địa phương quy định chi tiết, gồm 1 nội dung do HĐND tỉnh và 15 nội dung do UBND tỉnh ban hành. Để chuẩn bị các điều kiện đưa Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống, cũng như các địa phương khác trên cả nước, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đang tập trung tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện, đảm bảo Luật đi vào cuộc sống đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, UBND tỉnh sẽ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành thực hiện quy trình xây dựng văn bản pháp luật và ban hành ngay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Luật để trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/3/2024.

    Về công tác tập huấn, tuyên truyền Luật Đất đai, dự kiến, sẽ có các nội dung chính gồm: Tập huấn, tuyên truyền đến UBND và cán bộ làm công tác quản lý đất đai các cấp; truyền thông chính sách cho người dân, doanh nghiệp về các quy định mới của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Trong đó có xây dựng các chương trình, hội thảo chuyên đề, tọa đàm, với sự tham gia của các chuyên gia về lĩnh vực đất đai của các trường Đại học, các chuyên gia của các đơn vị thuộc Bộ TN&MT để tổ chức truyền tải toàn bộ các nội dung, quy định mới trong Luật Đất đai 2024 đến nhân dân, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến Luật Đất đai 2024 để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật và thực tiễn địa phương.

Nam Hưng

Ý kiến của bạn