Banner trang chủ

Nghệ An: Nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

07/07/2023

    Nhận thức được việc BVMT luôn có vai trò quan trọng, mang tính quyết định để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, vì thế, tỉnh Nghệ An luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung này.

    Nhằm kịp thời phổ biến chủ trương chính sách về công tác quản lý BVMT trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực đưa Luật BVMT 2020 từng bước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT ở địa phương. Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 2/3/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT giai đoạn 2022 - 2030 và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 14/7/2022 triển khai thực hiện. Trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm cho các đơn vị trong tổ chức thực hiện các quy định của Luật BVMT gắn với địa phương, lĩnh vực quản lý.

Một góc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An

    Ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 4409/UBND-NN ngày 30/6/2021 phân công nhiệm vụ triển khai Luật, trong đó đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị. Theo đó, mục đích của việc phân công nhiệm vụ triển khai Luật BVMT tuyên truyền, phổ biến Luật BVMT đến nhân dân, cán bộ, người lao động; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác BVMT. Đồng thời rà soát, ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật BVMT thuộc thẩm quyền ban hành HĐND tỉnh, UBND tỉnh để ban hành, triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định cụ thể nội dung, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật BVMT.

    Ngoài ra việc phân công nhiệm vụ còn tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm khác để tăng cường công tác BVMT tỉnh như: giao Sở TN&MT phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tổ chức thực hiện rà soát, tham mưu ban hành các quy định về quản lý chất thải rắn, quản lý môi trường không khí, xây dựng lộ trình di dời các hộ dân (nếu có) ra khỏi cụm công nghiệp,…

    Đến nay, Sở TN&MT đang triển khai các chuyên đề làm cơ sở tham mưu ban hành quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải cồng kềnh, chất thải y tế, chất thải rắn xây dựng và bùn thải. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, nội dung dễ hiểu, phong phú phù hợp với các nhóm đối tượng đã được các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình, các đơn vị thực hiện, góp phần thiết thực đưa các quy định của Luật BVMT năm 2020 đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương. Vấn đề công khai thông tin môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, kết quả quan trắc môi trường) đã được Sở TN&MT, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND cấp huyện thực hiện kịp thời trên website của đơn vị, tạo điều kiện để cộng đồng dân cư tham gia vào các hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh.

    Qua quá trình nghiên cứu Luật BVMT năm 2020, Luật đã có những chính sách, nội dung mới như: Tăng cường việc công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền lợi và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT. Việc kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, thay đổi đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án, tích hợp các loại giấy phép vào 1 loại, cắt giảm bớt các thủ tục hành chính. Luật đã quy định về việc thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn; định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải.

    Tuy nhiên, việc triển khai Luật BVMT trên địa bàn tỉnh Nghệ An gặp một số khó khăn như: Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 nên việc áp dụng quy định về thu phí thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường theo quy định cũ là không phù hợp và phải xây dựng quy định mới để triển khai thu phí thẩm định được kịp thời và phù hợp với quy định mới. Tuy nhiên do chưa có văn bản dưới luật để hướng dẫn nên thiếu cơ sở để xây dựng và việc xây dựng các quy định đang phải sử dụng trên các bản dự thảo. Ngoài ra việc triển khai Luật ở cấp huyện và cấp xã sẽ gặp nhiều khó khăn khi chưa có văn bản hướng dẫn, trong khi đó Luật có nhiều nội dung đổi mới. Luật BVMT năm 2020 phân công UBND tỉnh xây dựng và ban hành các chính sách, ưu đãi trong lĩnh vực BVMT như: hoạt động xử lý chất thải, xây dựng cảnh quan, BVMT nông thôn, đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng BVMT tại các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, hoạt động quản lý chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, nước thải hộ gia đình… Tuy nhiên, Luật BVMT cũng không quy định cơ quan Trung ương hướng dẫn cho UBND cấp tỉnh triển khai nội dung này nên quá trình triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn.

    Để triển khai hiệu quả Luật BVMT 2020, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các đơn vị liên quan tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu BVMT tại Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 14/7/2022 của UBND tỉnh. Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, các Sở, ngành, địa phương tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp, xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại về môi trường.

Phương Linh

Ý kiến của bạn