Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Hưng Yên nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông

28/07/2023

    Ngày 28/7/2023, tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức Hội nghị phát động Phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại và hàng trăm hộ kinh doanh cùng đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

    Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn nạn toàn cầu và việc chống rác thải nhựa được xác định là nhiệm vụ cấp bách. Nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy đã để lại những hệ quả nghiêm trọng cho môi trường và tác động tiêu cực đến cuộc sống. Chúng là nguyên nhân chính gây ra sự ô nhiễm môi trường, đe dọa đến đa dạng sinh học, làm hao tổn tài nguyên thiên nhiên và gây ra những tác động không lường trước đến sức khỏe con người. Theo số liệu thống kê, người mua hàng thường sử dụng trung bình từ 2 - 5 túi nil lông sau mỗi lần mua sắm. Tại địa bàn tỉnh Hưng Yên hiện có trên 100 chợ, 23 siêu thị và nhiều cửa hàng tiện ích, trung bình mỗi ngày 1 siêu thị sử dụng khoảng 120 - 500 túi ni lông, tùy quy mô với mức trung bình là 50 - 70kg túi/ngày, tương đương 0.6 - 3.6 tấn ni lông/năm. . Ngoài ra, đối với một số loại hình hàng hóa là thức ăn chín tại chợ dân sinh, một tiểu thương sử dụng khoảng 1.000 cốc nhựa sử dụng một lần/tháng, tương đương 12.000 cốc nhựa/năm. Thói quen này đang âm thầm gây ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

    Trước thực trạng trên, Sở Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp quản lý, khai thác chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hành động giảm thiểu sử dụng và tiến tới không sử dụng các túi ni lông, túi nhựa đựng hàng hóa cho khách hàng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông cho các hộ tiểu thương, thương nhân trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị thường xuyên phát động phong trào giảm sử dụng túi ni lông chứa hàng hóa với sự tham gia trực tiếp của người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường…

    Tại Hội nghị, đại diện hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng và ký cam kết hành động chống rác thải nhựa. Một số doanh nghiệp tham dự cũng đã giới thiệu các sản phẩm, đồ dùng thay thế sản phẩm nhựa như giỏ, túi đựng hàng, chai thủy tinh, các bao bì hữu cơ, các loại túi ni lông tự hủy sinh học.

Toàn cảnh Hội nghị

    Là doanh nghiệp sản xuất bao bì tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, ông Bùi Quang Sỹ, Tổng Giám đốc Công ty Thuận Đức chia sẻ, bao bì là một yếu tố quan trọng trong việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, sử dụng các loại bao bì khó phân hủy có thể gây tác động tiêu cực đến môi trường sống, gây ô nhiễm và đe dọa sức khỏe con người, vì vậy, sử dụng bao bì thân thiện môi trường chính là giải pháp để BVMT.

    Nhận thức được vấn đề nêu trên, thời gian qua, Công ty Thuận Đức đã chú trọng cải tiến công nghệ và cho ra đời nhiều sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường như bao bì phân hủy sinh học; bao bì giấy; bao bì tái chế; bao bì nhựa PET và bao bì nhựa PP. Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm bao bì nhựa PP có độ bền, độ đàn hồi cao, có thể tái sử dụng nhiều lần, thời gian phẩn hủy lại ngắn (từ 6 - 12 tháng), không gây tác động đến môi trường.

    Đặc biệt, Thuận Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tái chế nhựa tái sinh với sứ mệnh “Tái tạo lại nguồn nguyên liệu, tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường có chất lượng cao với giá cả phù hợp. Các sản phẩm bao bì cảu Công ty đều được sản xuất từ chất liệu nhựa Poly Propylen có khả năng tái chế, tái sử dụng, dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên, đặc biệt dòng sản phẩm túi PP dệt và túi không dệt là những sản phẩm có ứng dụng cao, được ứng dụng trong các cửa hàng, siêu thị, với thiết kế đa dạng, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng.

    Trong bối cảnh ảnh hưởng, tác động của tình trạng rác thải nhựa ngày càng gia tăng, cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thuận Đức nhất quán mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với BVMT. Đồng thời từng bước tham gia trách nhiệm với xã hội và cộng đồng bằng việc thực hiện chiến lược phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới “sản xuất xanh” phát triển bền vững trong tất cả các nhà máy trên toàn hệ thống.

    Tại Hội nghị, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã trao Pa nô, băng rôn, tờ rơi tuyên truyền cho Ban quản lý các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh trên toàn tỉnh và tổ chức ký cam kết thực hiện Phong trào nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

An Vi

Ý kiến của bạn