Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 06/07/2024

Ninh Bình tăng cường bảo vệ môi trường lưu vực sông

26/01/2015

     Trong thời gian qua, công tác BVMT lưu vực sông (LVS) đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình quan tâm, chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện, tập trung giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tạo bước chuyển trong công tác phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm môi trường LVS.

     Trong 3 năm (2012 - 2014), tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18/7/2012 của Tỉnh ủy về BVMT giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 17/4/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Đề án kiểm soát ô nhiễm và BVMT giai đoạn 2012-2015; Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 10/7/2013 về việc thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 9/7/2013 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực BVMT...

 

Chiến dịch ra quân “Bảo vệ dòng sông quê hương” được người dân nhiệt tình hưởng ứng

 

     Hàng năm, Sở TN&MT tổ chức kiểm tra, kiểm soát môi trường định kỳ trung bình khoảng 40 - 50 đơn vị. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường tổ chức thanh tra công tác BVMT đối với 27 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó đã xử lý vi phạm hành chính đối với 16 đơn vị, với tổng số tiền phạt 1.973.695.700 đồng. Ngoài ra, Sở TN&MT còn thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về BVMT đối với các cảng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng môi trường dọc sông Đáy.

     Đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg, tỉnh Ninh Bình có 8 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý. Đến quý II/2011, 8/8 đơn vị đã hoàn thành việc xử lý và được Bộ TN&MT chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường.

     Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT của các tầng lớp nhân dân đã được tỉnh quan tâm, chú trọng dưới nhiều hình thức phong phú như: Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới 2/2, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường từ ngày 29/4 - 06/5, Ngày Đa dạng sinh học 22/5; Lễ mít tinh phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6... Hàng năm, tỉnh cũng tổ chức 2 - 3 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về BVMT cho gần 400 đối tượng là cán bộ phụ trách môi trường của các Sở, Ban ngành có liên quan và các Phòng TN&MT, các xã trong tỉnh; tổ chức 2-4 lớp tập huấn phổ biến kiến thức về BVMT cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp (KCN), cơ sở kinh doanh khách sạn du lịch, cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

     Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế cho Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Yên Mô, Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư; và hỗ trợ xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung Thành Nam tại KCN Khánh Phú, huyện Yên Khánh.

 

Sông Nhuệ - sông Đáy đoạn qua cảng Minh Phúc - Ninh Bình

 

     Nhìn chung, ý thức của người dân và các doanh nghiệp trong công tác BVMT đã được nâng lên; Các xã, phường đã thành lập tổ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải phát sinh tại các thôn xóm; Các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư máy móc hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa tuân thủ pháp luật về BVMT, hiện có 2/4 KCN đi vào hoạt động chưa có trạm xử lý nước thải tập trung. Việc phân loại rác tại nguồn chưa được thực hiện tốt, hầu hết các bãi rác chưa được xây dựng đạt quy chuẩn môi trường dẫn đến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

     Để công tác BVMT đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ ngăn chặn không để phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường mới; Kiên quyết không phê duyệt các dự án có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; Giải quyết cơ bản các vấn đề môi trường tại các KCN, lưu vực sông, làng nghề và vệ sinh môi trường nông thôn; Lồng ghép nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển; nâng khả năng chống chịu, thích nghi của các hệ sinh thái, các công trình BVMT trước tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đồng thời, tỉnh sẽ xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia các hoạt động BVMT và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội trong công tác BVMT.

 

Lê Khắc Khoa

Phó Giám đốc Sở TN&MT Ninh Bình

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 12/2014

 

Ý kiến của bạn