Banner trang chủ
Thứ Hai, ngày 01/07/2024

Loài rùa Galapagos bị đe dọa bởi rác thải nhựa

14/11/2023

    Theo kết quả nghiên cứu công bố ngày 8/11/2023 của Quỹ Charles Darwin - Tổ chức bảo tồn thiên nhiên ở Galapagos, những con rùa khổng lồ Galapagos đang có nguy cơ tuyệt chủng vẫn tiếp tục nuốt phải nhựa và các loại rác khác do con người xả ra môi trường dù các nhà chức trách đã có lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần ở quần đảo Galapagos (Ecuador) từ năm 2015, nhưng thực tế việc triển khai thực hiện quy định còn lỏng lẻo.

Rùa khổng lồ Galapagos trên đảo Santa Cruz, thuộc quần đảo Galapagos, Ecuador, ngày 25/6/202 (Ảnh: AFP/TTXVN)

    Nghiên cứu chỉ ra, những con rùa thuộc loài Chelonoidis porteri đang ăn phải nhựa quanh các trung tâm đô thị trên đảo Santa Cruz thuộc Vườn quốc gia Galapagos. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 5.500 mẫu chất thải của rùa ở những khu vực có tiếp xúc với hoạt động của con người và tìm thấy 597 mảnh rác thải, chủ yếu là nhựa và một số mảnh thủy tinh, kim loại, giấy, bìa cứng, vải. Trong khi đó, trong số 1.000 mẫu chất thải của rùa được thu thập từ các khu bảo tồn ở Vườn quốc gia Galapagos, các nhà khoa học chỉ phát hiện 2 mảnh rác loại này.

    Karina Ramon - Tác giả chính của nghiên cứu cho biết, những con rùa khổng lồ này cần 28 ngày để tiêu hóa thức ăn. Vấn đề lo ngại là rùa ăn phải chất thải phi hữu cơ có thể bị tắc nghẽn đường ruột, tổn thương và thay đổi nội tiết tố do các thành phần hóa học.

    Rùa khổng lồ Galapagos (Chelonoidis nigra) thuộc họ rùa cạn, là một trong 10 loài bò sát còn sống nặng nhất, đạt trọng lượng khoảng 400 kg (880 lb) và chiều dài mai khoảng 1,8 m (5,9 ft). Với tuổi thọ trong tự nhiên là hơn 100 năm, nó là một trong các loài động vật có xương sống sống lâu nhất. Một cá thể được nuôi nhốt sống ít nhất 170 năm.

    Rùa khổng lồ Galapagos có nguồn gốc từ quần đảo Galapagos, nằm trên Thái Bình Dương cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, là một khu bảo tồn hoang dã nổi tiếng với các loài động thực vật độc đáo. Đây chính là nơi nhà địa chất và tự nhiên học nổi tiếng người Anh Charles Darwin thực hiện các nghiên cứu về thuyết tiến hóa.

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn