17/03/2025
Theo chia sẻ của bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) sau cuộc họp với các cấp điều hành, công đoàn và nhóm vận động ngành ô tô, EC vừa đề xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu phát thải CO2 mới cho ô tô con và xe tải nhỏ vào năm 2027 thay vì ngay trong năm 2025. Động thái này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng do không đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải.
Năm nay, EU đã hạ mức giới hạn phát thải CO2 trong ngành ô tô xuống đáng kể. Theo lộ trình giảm thải với phương tiện giao thông của Liên minh châu Âu (EU), trong giai đoạn 2025 - 2034, quy định đặt ra ngưỡng phát thải chung đối với toàn bộ ô tô châu Âu không quá 93,6g CO2/km (giai đoạn 2025 - 2029) và không quá 49,5g CO2/km (giai đoạn 2030 - 2034). Con số này thấp hơn giai đoạn 2020 - 2024 với 95g CO2/km.
Ảnh minh họa
Theo quy định hiện hành, các hãng xe tại châu Âu phải giảm 15% lượng khí thải CO2 vào năm 2025 so với mức năm 2021. Nếu không đáp ứng yêu cầu này, họ sẽ bị phạt 95 euro cho mỗi gram CO2 vượt mức, áp dụng cho mỗi km phát thải trên từng xe không tuân thủ. Các doanh nghiệp cảnh báo mức phạt có thể lên tới 15 tỷ euro nếu không có sự điều chỉnh.
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng, cần có một cách tiếp cận cân bằng hơn đối với quy định khí thải ô tô. Trong cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp lớn của châu Âu, bà khẳng định EU vẫn giữ nguyên các mục tiêu giảm phát thải nhưng cần điều chỉnh theo hướng thực tế hơn, đồng thời đảm bảo không ưu tiên hay loại trừ bất kỳ công nghệ nào.
Để các hãng xe tuân thủ quy định, tỷ lệ xe điện trong tổng số xe ô tô con và xe tải nhẹ cần đạt khoảng 20 - 22%, trong khi mức này hiện đang trì trệ ở mức dưới 15% đối với ô tô con và thấp hơn nhiều đối với xe tải nhẹ. Mục tiêu cuối cùng là ngưng phát thải CO2 vào năm 2035. Nhằm đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cần phải bán nhiều xe điện hơn, phân khúc mà các nhà sản xuất châu Âu đang tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, EU đề xuất tăng thời hạn giảm khí thải cho ngành này thêm 2 năm, tức là năm 2027. Theo đề xuất sửa đổi, các nhà sản xuất sẽ có thời gian từ năm 2025 - 2027 để đạt được mục tiêu giảm phát thải, thay vì chỉ xét riêng năm 2025 như quy định hiện tại. Kế hoạch này do Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), lực lượng chính trị lớn nhất tại Nghị viện châu Âu và cũng là nhóm của bà von der Leyen đề xuất. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, kế hoạch này cần được Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu thông qua. Dự kiến, bà Von der Leyen sẽ trình sửa đổi để được phê duyệt vào cuối tháng 3/2024.
Đức Anh