Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 09/07/2024

Sáng tạo độc đáo từ rác thải khó tái chế

06/07/2020

    Công viên tái chế tại Rotterdam, Hà Lan

 

 

    Ở Rotterdam, thành phố thuộc bờ biển phía Bắc Hà Lan, một công viên mới rất thú vị được làm từ các nguyên liệu tái chế đã ra đời cho người dân tới nghỉ ngơi, thư giãn. Điều đặc biệt là nó được xây dựng trên mặt nước.

    Mặc dù mới là mô hình đầu tiên được thử nghiệm, công viên Nổi Rotterdam đã được mở cửa rộng rãi cho du khách. Nhựa tái chế được dùng làm nguyên liệu tạo thành các nền nổi hình ô tròn lục giác, tái hiện lại khung cảnh sông Maas ở Rotterdam trước khi con người làm thay đổi cảnh vật, Tổ chức Phục hồi Đảo - nhóm tác giả phục trách dự án việc xây dựng công viên này chia sẻ.

    Các nền nổi này được thiết kế để giảm sự ô nhiễm từ rác thải nhựa, đồng thời được dùng làm môi trường sống cho các sinh vật. Thực vật phát triển cả trên và dưới bề mặt sông, cho phép cây xanh phát triển ở mặt trên nền, cung cấp môi trường sống có khả năng duy trì cho sinh vật biển và khuyến khích cá đẻ trứng bên dưới nền. Ngoài ra, các khu vực ghế ngồi được bố trí xen kẽ là nơi khách tham quan có thể ngồi nghỉ ngơi, thư giãn.

    Căn nhà siêu bền từ rác tái chế tại Taos, Mêxicô

 

 

    Earthships là căn nhà siêu bền vững được xây nên từ rác tái chế như chai lọ, lốp xe, lon nhôm và một vài loại rác khác. Các lon, chai được đổ đầy đất, sau đó được trát xung quanh bằng bùn tự nhiên. Những ngôi nhà có thiết kế độc đáo này thường được lắp đặt các tấm thu năng lượng mặt trời hoặc những tua bin gió nhỏ, để tạo ra điện sạch. Nhiều căn Earthships còn có hệ thống nước tái chế và cả thực phẩm sạch (từ nhà kính). Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những căn nhà siêu bền vững này có những tiện nghi mà nhiều căn nhà truyền thống không thể có được.

    Chùa Wat Pa Maha Chedi Kaew, Thái Lan

 

 

    Ngôi chùa vỏ chai được xây dựng xuất phát từ ý tưởng khá độc đáo của các nhà sư ở tỉnh Siskat của Thái Lan. Công trình không sử dụng bất cứ vật liệu nào khác ngoài những vỏ chai bia Heineken và vỏ chai Chang khá nổi tiếng ở Thái Lan. Ngôi chùa bắt đầu được xây dựng từ năm 1980 và phải mất đến 25 năm những nhà sư của chùa mới huy động đủ số lượng vỏ chai về chùa. Thành quả mà họ đạt được là đã có hơn 1,5 triệu vỏ chai và xây dựng nên 20 tòa nhà phức tạp bao gồm chính điện, phòng cầu nguyện, một cái tháp, nhà hỏa táng, phòng tắm cho khách và nhiều hơn nữa.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn