Banner trang chủ

Phụ nữ huyện đảo Cô Tô thực hiện hiệu quả phong trào Ngày Chủ nhật xanh

16/01/2019

     Với mong muốn thay đổi nhận thức, hành động của từng hội viên phụ nữ trong việc tham gia gìn giữ môi trường tự nhiên vì sự phát triển bền vững, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Những hoạt động này đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư chung tay BVMT, điển hình như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. 

     Việc triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do Đảng ủy thị trấn Cô Tô chỉ đạo Hội LHPN huyện thực hiện tới toàn thể các chi hội, cán bộ, hội viên và bà con nhân dân trên địa bàn. Với cách làm cụ thể, chọn 1 ngày Chủ nhật hàng tháng  và nhân ngày kỷ niệm, lễ, sự kiện lớn của đất nước, tỉnh, huyện hoặc sau đợt thiên tai, mưa lũ, đoàn thể, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường nhằm xử lý khu vực điểm ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, nơi công cộng, lô đất trống, cống rãnh, kênh mương, đường phố, chợ, điểm du lịch, khu vực ven biển, nơi sinh hoạt công cộng...

     Trong “Ngày Chủ nhật xanh”, các lực lượng sẽ tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường theo phương thức cuốn chiếu, mỗi tuần một lần tại địa điểm ô nhiễm ở các thôn, khu, xóm làm đâu sạch đó, giải quyết dứt điểm tình trạng rác tồn đọng lâu ngày, bãi rác tự phát. Không chỉ một Chủ nhật trong tháng mà các cấp Hội phụ nữ còn thực hiện kiểm tra thường xuyên, chỗ nào không đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ thực hiện hiện dọn dẹp, phát quang, đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, các cấp Hội LHPN huyện cũng đã tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích thiết thực của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cũng như các hoạt động tham gia BVMT đến hội viên, cộng đồng dân cư thông qua các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đồng thời, vận động nhân dân phân loại rác thải, đặc biệt không vứt túi ni lông xuống biển, đổ rác đúng giờ và nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn, quy trình, đảm bảo an toàn môi trường trong sản xuất.

     Là một trong những chi hội triển khai tích cực và hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, Chi hội phụ nữ khu 2 thị trấn Cô Tô đã huy động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia thu gom rác thải, phát quang đường làng, ngõ xóm trên các tuyến đường chính, khu dân cư… vào ngày Chủ nhật đầu tiên trong tháng. Chỉ trong thời gian ngắn, những đoạn đường hai bên được trồng hoa, sạch, đẹp, nhiều cống rãnh đã được khơi thông. Cùng với đó, các chị em còn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào 5 không 3 sạch gắn với các tiêu chí xây dựng  nông thôn mới trên địa bàn.

 

Hội viên phụ nữ huyện Cô Tô cùng nhân dân tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường

 

     Mặc dù, là địa bàn xa trung tâm huyện nhưng xã Thanh Lân cũng là một trong những địa phương làm tốt phong trào “Ngày Chủ Nhật xanh”, với sự tham gia đông đảo của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang và bà con nhân dân trên địa bàn xã. Để đảm bảo thực hiện tốt việc triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, Đảng ủy, UBND xã cũng giao cho các tổ chức vận động tuyên truyền xuống từng thôn, đồng thời phân công cán bộ thôn phụ trách từng đoạn đường. Việc triển khai “Ngày Chủ nhật xanh” sẽ được thực hiện vào tuần đầu tiên của tháng, với sự tham gia của các lực lượng, đoàn thể. Sau đó, mỗi tổ chức, đoàn thể sẽ phụ trách một ngày Chủ nhật. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chỉ đạo thực hiện phát thanh tuyên truyền để dần hình thành ý thức cho nhân dân trong việc BVMT.

     Từ việc triển khai hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, năm 2018,  Hội LHPN huyện Cô Tô cũng triển khai 2 Đề án về thu gom rác thải tại nguồn và hạn chế sử dụng túi ni lông. Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Cô Tô tăng mạnh. Đây là lợi thế để địa phương phát triển kinh tế, nhưng kéo theo đó là vấn đề về ô nhiễm môi trường. Theo thống kê, mỗi ngày trên địa bàn huyện thải ra môi trường khoảng 3,37 tấn rác, đặc biệt, vào mùa du lịch có thể tăng lên gấp 20 lần. Thêm vào đó, với đặc thù là một huyện đảo, nếu vấn đề xử lý rác thải không tốt sẽ tác động không nhỏ đến môi trường biển, môi trường sống của nhân dân trên đảo… Mặc dù, công tác BVMT trên địa bàn huyện những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, công tác thu gom, xử lý rác thải chưa được phân loại, chủ yếu là thu gom rồi đưa về nơi chôn lấp.

     Để giải quyết những vấn đề trên, song song với việc quy hoạch khu xử lý chất thải trên địa bàn,  các cơ quan khối đoàn thể chính trị - xã hội của huyện phối hợp Hội LHPN thành lập 4 tổ tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, 4/4 khu dân cư thực hiện 2 Đề án. Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 8/2018, các tổ công tác đã xuống địa bàn khu dân cư tuyên truyền, hướng dẫn cho 650 hộ gia đình cách phân loại rác thải và tác hại của việc sử dụng túi ni lông; cấp phát 650 chiếc làn nhựa, 540 kg túi ni lông sinh học và hơn 600 tờ rơi cho các hộ gia đình; tổ chức 3 buổi vệ sinh môi trường tại Tượng đài Bác và đường làng, ngõ xóm, thu hút trên 200 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, thu gom trên 2 tấn rác thải các loại ở ven biển, đường xóm; vận động nhân dân đóng góp 2,7 triệu đồng lắp hệ thống điện chiếu sáng ở ngõ xóm, khu dân cư. Đi đầu trong các xã thực hiện Đề án, tại xã Đồng Tiến, trong tháng 8, Hội LHPN phối hợp với các đoàn thể tổ chức 3 buổi vệ sinh môi trường tại thôn Nam Đồng, thôn Trường Xuân, đường ven biển với gần 200 lượt cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia; xã Thanh Lân quét dọn được 1.150m đường với 200 hội viên tham gia.

     Cùng với đó, từ tháng 3/2018, huyện Cô Tô đã triển khai lắp đặt hệ thống dây chuyền phân loại rác thải có công suất 30 tấn/ngày và bổ sung nâng công suất lò đốt. Đến nay, dây chuyền đi vào hoạt động có hiệu quả với 100% rác thải được phân loại và xử lý bằng công nghệ đốt mới nên đã hạn chế được lượng rác thải tồn đọng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban đẩy nhanh việc hoàn thiện các hạng mục còn thiếu tại khu xử lý rác thải thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến; huy động nguồn lực xây dựng khu xử lý rác thải xã Thanh Lân..

     Để đảm bảo môi trường biển đảo sạch đẹp, bền vững, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp với cơ quan Khối Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể huyện tăng cường vận động cán bộ, nhân dân tham gia và nâng cao ý thức giữ gìn, BVMT, duy trì tốt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với xây dựng khu dân cư sáng , xanh, sạch, đẹp và thực hiện hiệu quả các Đề án về môi trường. Đồng thời, Hội LHPN huyện cùng đề ra thông điệp xanh “Mỗi người phụ nữ Cô Tô từ trẻ nhỏ đến người già phấn đấu trở thành những tình nguyện viên BVMT” và những du khách khi đến với Cô Tô sẽ được tận hưởng không gian trong lành, với nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú.

 

ThS. Phạm Thị Nhạn

Học viện Phụ nữ Việt Nam

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 12/2018)

.

.

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn