Banner trang chủ

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương sạch, đẹp

05/11/2018

     Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Long An luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, kêu gọi hội viên vận động người thân, gia đình chung tay xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường Xanh - Sạch - Đẹp, từ đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của NCT trong các hoạt động cộng đồng.

     Tuổi cao, chí càng cao

     Toàn tỉnh Long An hiện có 138.193 hội viên NCT, trong đó có 4.272 hội viên là đảng viên, 515 hội viên tham gia cấp ủy (chủ yếu ở ấp, khu phố), 390 cụ là đại biểu HĐND cấp xã, 6 cụ là đại biểu HĐND cấp huyện, 8.947 cụ tham gia công tác chính quyền, đoàn thể, khuyến học, hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Mặc dù tuổi cao, nhưng phần đông NCT luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ trên các cương vị công tác được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó với sự nhiệt tình và tinh thần, trách nhiệm cao.

     Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều cụ đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An Nguyễn Văn Nhung, hiện có trên 62.000 hội viên NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 22.018 NCT đạt Danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; 1.146 NCT là chủ các trang trại, doanh nghiệp. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về NCT ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu, người dân học tập, noi theo.

     Ông Lê Văn Nỷ (74 tuổi) - Hội viên Hội NCT ấp 2, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh là một trong những tấm gương điển hình nỗ lực vươn lên làm giàu và có nhiều đóng góp cho quê hương. 20 năm trước, ông cải tạo 300 m2 đất vườn để chuyển sang trồng mít, đây là mô hình hoàn toàn mới tại địa phương. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, chịu khó, ông tự tìm hiểu kỹ thuật trồng cây mít cho năng suất cao qua sách, báo, tham khảo kinh nghiệm ở các địa phương khác, nhờ đó, việc trồng mít ngày càng thuận lợi và mô hình của ông đã gặt hái được nhiều thành công. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Lê Văn Nỷ còn chia sẻ kinh nghiệm cho những hội viên khác, giúp nhau thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Trong gia đình, ông là người chồng, cha, ông mẫu mực, luôn nhắc nhở con cháu chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống có nghĩa, có tình. Ông được hàng xóm quý mến, kính trọng vì sự nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, Hội như đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, ủng hộ Quỹ Khuyến học, Quỹ Vì người nghèo…

 

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, bê tông hóa với sự góp sức của NCT

 

     Để khuyến khích hội viên NCT tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào, hoạt động tập thể, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Các cấp Hội còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, tổ chức, đoàn thể quyên góp hơn 8,5 tỷ đồng xây dựng 108 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn; 8,7 tỷ đồng để tặng quà cho 15.662 hội viên NCT cô đơn, không nơi nương tựa.

     Chung sức xây dựng quê hương Xanh - Sạch - Đẹp

     Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An đã tuyên truyền sâu rộng đến các cấp Hội bằng những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đặc biệt, thực hiện Chương trình NCT tham gia BVMT, xây dựng NTM và đô thị văn minh, 9 tháng đầu năm 2018, Hội NCT tỉnh đã vận động, đóng góp trên 2,7 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 26 cầu nông thôn; 60,7 km đường giao thông liên ấp với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng; hiến 24.027 m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi… Không chỉ gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương, hội viên NCT còn vận động người dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn; lắp đặt đèn đường, camera an ninh, đảm bảo an toàn cho người dân; trồng cây xanh trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường...

     Một trong những địa phương đi đầu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tại Long An là xã Tân Lân, huyện Cần Đước. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân nơi đây đang nỗ lực phấn đấu để được công nhận xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Người dân ấp Xóm Chùa rất phấn khởi vì vừa mở rộng, bê tông hóa thêm 2 tuyến đường vào chùa Phật Sơn và chùa Phước Lâm, tổng chiều dài gần 1,7 km. Đây là 2 tuyến đường được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó người dân đóng góp hơn 400 triệu đồng. Hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng các ấp đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu, có nền kinh tế phát triển, hạ tầng hiện đại, phù hợp với tiềm lực thực tế, đảm bảo môi trường sinh thái trong lành, năm 2018, xã Tân Lân ưu tiên nâng chất 4 tiêu chí: Nhà ở dân cư, môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, quốc phòng - an ninh. Trong đó, tiêu chí môi trường được đặc biệt quan tâm, 2 năm qua, xã bố trí đặt hơn 100 thùng chứa rác, hướng dẫn các hộ dân ở xa tuyến đường chính đào hố xử lý rác theo quy định; trồng 2.100 cây xanh ven đường để tạo cảnh quan môi trường… Có được kết quả trên là nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của các hội viên NCT trong công tác tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, hàng xóm chung tay xây dựng NTM.

     Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã và đang thay đổi toàn diện bộ mặt đời sống nông thôn tỉnh Long An. Sự thay đổi đó, có phần công sức không nhỏ của NCT bằng những việc làm cụ thể, được cộng đồng, xã hội ghi nhận. Các bậc cao niên đã khẳng định được vị thế trong khối đại đoàn kết dân tộc, thực sự là những “cây cao, bóng cả” trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị tại địa phương.

 

Phạm Thị Thu Hương

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 10/2018)

 

 

Ý kiến của bạn