Banner trang chủ

Người công nhân vệ sinh môi trường tỏa sáng tại Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18

06/06/2019

     Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18, được tổ chức vào tháng 8/2018 đã trao giải cho 11 cá nhân tiêu biểu có nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh; đồng thời truyền nghề, truyền lửa cho đội ngũ kế cận khơi nguồn sáng tạo, trong đó có anh Hứa Minh Tuấn - Phó xưởng Chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh). Anh được mọi người biết đến với tinh thần làm việc miệt mài, âm thầm sáng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, như thiết bị máy vớt rác đường sông tiên tiến; bồn hút chân không tự hành và máy nghiền cắt 1 trục.

     Giữa năm 2016, tình trạng cá chết hàng loạt, số lượng lên đến cả trăm tấn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP. Hồ Chí Minh), gây ô nhiễm môi trường. Nếu xử lý bằng thiết bị vớt rác thủ công như trước đây thì phải mất rất nhiều thời gian, nhưng với thiết bị vớt rác đường sông tiên tiến do anh Tuấn cùng đồng nghiệp cải tiến kỹ thuật, đã giải quyết tình trạng trên chỉ trong 2 ngày, 2 đêm. Công trình không chỉ mang lại giá trị kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu, tăng năng suất, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian làm việc... mà còn giải quyết được nhiều vấn đề khác như an toàn lao động, cải thiện chất lượng môi trường của TP.

     Cũng trong năm 2016, Chi nhánh của anh Tuấn quản lý và sử dụng 3 cont bồn tự hành 8 m3 tại Trung tâm thương mại Vivo City; hút bùn cho các bệnh viện, trường học, siêu thị, hầm xử lý nước... Tuy nhiên, đa số các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại có đặc điểm thiết kế cơ bản gần giống nhau, các hầm thu bùn, hầm thu tách mỡ đều đặt ở tầng hầm, độ sâu so với mặt đất khoảng 12 - 16 m, khẩu độ của mỗi tầng dao động từ 2 - 2,2 m. Với độ sâu ấy, khó có thiết bị hút trực tiếp từ mặt đất xuống dưới tầng hầm thứ 2 của các tòa nhà. Được đơn vị giao trọng trách cùng các đồng nghiệp tìm giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác hút bùn, anh Tuấn đã nảy ra ý tưởng thiết kế một thiết bị bồn hút chân không tự hành làm trạm trung chuyển bùn, chất thải trước khi di dời đi nơi khác. Sau thời gian miệt mài nghiên cứu với các giải pháp khác nhau, tháng 12/2016, anh Tuấn và đồng nghiệp đã chế tạo thành công thiết bị bồn hút chân không tự hành, có dung tích 0,7 m3 đặt trên xe Suzuki 500 kg hoặc bồn tự hành có dung tích 2 m3 đặt trên khung có bánh xe để kéo (rơ móoc kéo), sử dụng ống hút trung chuyển tại các hầm mỡ, hầm bùn nằm ở sâu tầng thứ 3 - 4 của các tòa nhà, có khẩu độ thấp và dùng xe Suzuki đưa thiết bị xuống dưới hầm hút rồi chuyển vào cont bồn chứa 12 m3 phía trên mặt đất. Thiết bị bồn hút chân không tự hành khi được đưa vào sử dụng đã nâng cao hiệu suất công tác hút bùn, với ưu điểm là vận hành đơn giản, dễ thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa. Do được đặt trong thùng kín nên không làm mất mỹ quan đô thị, kích thước phù hợp cho việc hút trung chuyển, tạo niềm tin, uy tín, được nhiều doanh nghiệp tin dùng và ký hợp đồng dài hạn, hút theo định kỳ (4 tháng/lần đối với hút bùn thải ở các hố bơm và các hố trung chuyển của hệ thống xử lý nước; 6 tháng hút/lần đối với các bể mỡ thải) như Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan...; một số hợp đồng hút bùn liên tục (ngày nào cũng thực hiện) như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan, Công ty CP B.O.O Nước Thủ Đức... Sáng kiến này đã giúp Công ty tăng giá trị doanh thu trên 5 tỉ đồng/năm.

 

Anh Hứa Minh Tuấn vinh dự được nhận Bằng khen tại Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18

 

     Tiếp đó, tháng 12/2017, được sự phân công của lãnh đạo Chi nhánh, anh Tuấn cùng các anh em tiếp tục thiết kế và chế tạo thành công máy nghiền cắt 1 trục (có hệ thống bản lùa), chuyên hủy vải cuộn, quần áo, giày dép, logo... phục vụ công tác hủy hàng trong các nhà máy công nghiệp, đồng thời góp phần giảm bớt khối lượng hàng giả, hàng lậu, hàng quá hạn sử dụng. Máy nghiền cắt này không làm ảnh hưởng đến môi trường do sử dụng cơ động cơ điện 3 pha, không phát sinh khói bụi và tiếng ồn như động cơ máy nổ, chi phí lại thấp hơn so với máy nhập. Hiện Chi nhánh Sài Gòn đang thực hiện nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ hủy hàng thuốc lá, thức ăn, sữa, váng sữa, bánh kẹo đóng gói tại các siêu thị, vải cuộn, ba lô, mỹ phẩm... Khối lượng hủy hàng cho một đợt rất lớn, từ vài tấn đến vài chục tấn.

     Đằng sau những thành quả kể trên là những nỗ lực phấn đấu bền bỉ, tinh thần hăng hái học tập, sáng tạo của anh Tuấn. Với những thành tích đạt được, anh Hứa Minh Tuấn đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều giấy khen do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP. Hồ Chí Minh trao tặng và mới đây nhất, anh đã vinh dự được xứng tên tại Lễ trao giải Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18.

     Có thể nói, nhiệt huyết và lòng yêu nghề đã giúp anh Tuấn tìm ra những giải pháp cải tiến thiết thực, giúp Công ty vượt qua khó khăn. Anh còn là người luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp vươn lên, khẳng định tay nghề. Anh chính là tấm gương sáng, minh chứng rằng, những người công nhân vệ sinh môi trường giờ đây không phải chỉ biết làm theo công nghệ, công cụ lao động sẵn có, mà họ có thể tự tìm tòi, tham khảo, học hỏi kỹ thuật tiên tiến của thế giới để vận dụng vào cải tiến kỹ thuật máy móc ở đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường.

 

Trương Thị Hậu

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 5/2019)

 

 

Ý kiến của bạn