Banner trang chủ

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Định: Thực hiện hiệu quả các phong trào bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới

05/09/2018

     Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Định đã tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho các hội viên hội phụ nữ và cộng đồng về BVMT. Nhiều phong trào BVMT đã được các cấp Hội trong tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

     Gần 5 năm phát động phong trào thi đua “Phụ nữ BVMT”, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai hiệu quả 5.211 mô hình BVMT, với 13.930 thành viên. Điển hình là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN tỉnh Bình Định đã lồng ghép vào nội dung toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư để các hội viên tham gia đăng ký và có cơ sở cuối năm bình xét các hộ dân đạt 4 chuẩn mực, gia đình văn hóa. Nhiều cán bộ Hội LHPN đã đi đầu trong các hành động cụ thể, thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” như quét dọn đường làng, ngõ xóm, hạn chế sử dụng túi ny lông; vận động người dân cùng nhau phòng chống tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, hỗ trợ một số chị em phụ nữ vượt qua đói nghèo… từ đó, đã huy động cả cộng đồng cùng tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 150.400 hộ gia đình hội viên hoàn thành các  tiêu chí của cuộc vận động, đạt tỷ lệ gần 68% so với số hộ đăng ký. Hầu hết các hộ thực hiện đạt được các tiêu chí của cuộc vận động và cũng là gia đình văn hóa ở địa phương. Cuộc vận động đã phát triển rộng khắp, tác động tích cực đến nhận thức của mỗi hội viên, nhất là phụ nữ ở nông thôn, miền núi.

     Bên cạnh đó, để giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, tại các địa phương trong tỉnh đã thành lập các tổ phụ nữ tự quản, thu gom rác thải tại các thôn xóm. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động BVMT nông thôn, trong năm qua, Hội LHPN tỉnh đã đăng ký với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh để thành lập Tổ tự quản vệ sinh môi trường và hỗ trợ 78 xe thu gom rác thải cho 39 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thị, TP đạt chuẩn NTM năm 2017. Hàng năm, mỗi cơ sở hội căn cứ vào tình hình thực tiễn của xã, khảo sát thực trạng của các thôn để lựa chọn và xác định nội dung thực hiện mô hình, tiêu biểu như mô hình điểm Phụ nữ tự quản về môi trường của Hội LHPN xã Nhơn Phúc (TX An Nhơn). Năm 2016, Hội thành lập 2 mô hình điểm thu gom rác thải tại chi hội phụ nữ thôn An Thái và Thái Thuận và đầu năm 2017, có thêm 6 tổ thu gom rác thải ở các chi hội khác (mỗi tổ có 2 thành viên), phủ kín 100% thôn trên địa bàn xã. Các tổ có nhiệm vụ thu gom rác 2 lần/tuần ở các khu dân cư xa trục đường chính và vận chuyển bằng xe rác ra đường lớn để xe của Ban quản lý các dịch vụ đô thị An Nhơn đến chở đi. Việc thành lập các tổ thu gom rác đã góp phần chấm dứt tình trạng vứt rác, xác súc vật ra đường giao thông, xuống kênh mương, sông suối, góp phần BVMT.

 

Các hội viên phụ nữ quét dọn đường làng, ngõ xóm

 

     Ngoài ra, để thực hiện chỉ tiêu: mỗi cơ sở Hội đăng ký với cấp Ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 1 hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, Hội LHPN xã Mỹ Cát (huyện Phù Mỹ) đã phối hợp Đoàn thanh niên xã Mỹ Cát tổ chức thành lập mô hình Đoạn đường tự quản vệ sinh môi trường tại thôn Hội Thuận dài gần 2km, với hơn 50 hộ gia đình trên tuyến đường tham gia. Chi hội phụ nữ khu phố 3, phường Nguyễn Văn Cừ (TP. Quy Nhơn) cũng xây dựng mô hình Đoạn đường hoa Phụ nữcác hội viên đã trồng hoa tại các bồn cây trên tuyến đường Ngô Mây, nhằm góp phần xây dựng tuyến đường đô thị văn minh Xanh - Sạch - Đẹp.

     Trước thực trạng môi trường nông thôn bị ô nhiẽm nghiêm trọng do người dân sử dụng bừa bãi phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, hội đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn về sản xuất nông nghiệp bền vững. Năm 2018, Hội đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án các bon thấp (LCASP) (Sở NN&PTNT tỉnh) tổ chức 4 lớp tập huấn về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tại lớp tập huấn, các hội viên phụ nữ đã được cán bộ Dự án phổ biến kiến thức về chất thải chăn nuôi; an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, phương pháp quản lý phân hữu cơ từ chất thải chăn nuôi…. Trong khuôn khổ Dự án, các hội viên đã được tham quan thực tế mô hình nuôi trùn quế tại xã Cát Hanh (huyện Phù Cát). Thông qua các hoạt động tập huấn, đã giúp cho hội viên nâng cao kiến thức về BVMT, đặc biệt là sử dụng hiệu quả chất thải chăn nuôi thông qua chăn nuôi khép kín, giúp đem lại hiệu quả kinh tế và BVMT.

     Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào Phụ nữ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đi đôi với BVMT gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và công trình phúc lợi xã hội; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thực hiện, chính sách pháp luật về BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên, thiên nhiên; xây dựng các mô hình phụ nữ BVMT. Cùng với đó, Hội phụ nữ tỉnh sẽ tăng cường vận động các hội viên tham gia các phong trào cải tạo tuyến đường, trồng cây xanh và khuyến khích, khen thưởng các hội viên có sáng kiến trong công tác BVMT…

 

Nguyễn Thảo

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phù Mỹ (Bình Định)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 8/2018)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn