Banner trang chủ

Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Uông Bí: Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ

02/10/2018

     Vệ sinh môi trường hiện đang là vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Ý thức được trách nhiệm trong việc giữ gìn môi trường sống, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác BVMT. Đến nay, 12 chi hội với 1.811 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Uông Bí đang duy trì 30 mô hình vệ sinh môi trường hiệu quả và 134 đoạn đường phụ nữ quản lý.

     Để công tác BVMT đi vào nền nếp, trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dân, Hội LHPN TP đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp phát động phong trào “Ngày thứ 7 xanh”. Đây là hoạt động được khởi xướng từ cách đây hơn 10 năm, hiện nay, Hội Phụ nữ vẫn duy trì và trở thành lực lượng nòng cốt. Vào thứ 7 hàng tuần, người dân các phường Quang Trung, Vàng Danh, Điền Công, Thượng Yên Công (TP. Uông Bí)… tích cực tham gia quét dọn đường thôn khu, tổ, xóm, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh, xử lý triệt để các điểm tập kết rác phát sinh, tôn tạo thành các vườn hoa, vườn rau sạch, trồng cây xanh. Năm 2017, Hội LHPN TP đã vận động ra quân 75 buổi với trên 25.000 lượt người tham gia quét dọn gần 400 km đường, khơi thông 23,5 km cống rãnh, thu gom trên 1.000 m3 rác thải; huy động nhân dân tự đóng góp làm gần 1.000 m đường bê tông tại khu 3,4,7 (phường Bắc Sơn) và khu 3 (phường Trưng Vương) với tổng trị giá 296 triệu đồng; trồng mới 1.000 cây phi lao tại phường Bắc Sơn… 3 tháng đầu năm 2018, Hội tổ chức 33 buổi ra quân, huy động được trên 12.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia; dọn dẹp 123,9 km đường làng ngõ xóm và khu vực công cộng.

     Cùng với "Ngày thứ 7 xanh", Hội LHPN TP còn chỉ đạo 100% các chi hội vận động phụ nữ thực hiện nhiều mô hình như: “Chi hội mẫu 3 sạch” (Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), “Vườn rau sạch tiết kiệm”, “Dùng làn nhựa đi chợ”, “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật”... Đặc biệt, mô hình "Thu gom rác thải, phân loại phế liệu” tại các phường Trưng Vương, Quang Trung, Thanh Sơn được thực hiện từ đầu năm 2017 đến nay, đã thu gom được 5.800 kg sắt vụn, 5.500 vỏ lon bia, 5.800 kg nhựa các loại, bán và thu về hơn 41 triệu đồng. Số tiền này được Hội Phụ nữ TP. Uông Bí trao tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Phụ nữ phường Thanh Sơn cùng đông đảo các lực lượng ra quân dọn vệ sinh trên tuyến đường Bãi Dài hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

 

     Chị Nguyễn Thị Oanh, hội viên chi hội Phụ nữ phường Quang Trung, một trong những phường điển hình trong công tác BVMT của TP. Uông Bí cho biết, hiện nay, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn phường là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc triển khai, duy trì các mô hình BVMT từ thu gom rác, con đường hoa, đến thu gom phế thải được duy trì đều đặn tại 13/13 khu phố. Nhờ vậy, ý thức giữ gìn vệ sinh, BVMT của người dân được nâng lên rõ rệt, không còn “vấn nạn” “3 bẩn” (đường, nhà, xe bẩn) như trước đây, thay vào đó là đường phố ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

     Cùng với khu vực thành thị, các cơ sở ở khu vực miền núi, nông thôn của Uông Bí cũng linh hoạt trong triển khai các hoạt động BVMT với nhiều hoạt động phù hợp với yêu cầu từng địa bàn. Đặc biệt, ở một số khu vực như phường Vàng Danh, xã Thượng Yên Công, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Tày, Hoa, Sán Dìu, Nùng, Sán Chay, Dao Thanh Y còn giữ cách ăn ở, sinh hoạt lạc hậu, cán bộ Hội đã trực tiếp hướng dẫn chị em làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm xa nơi ở, hỗ trợ kinh phí, vật liệu xây dựng để xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, xác định tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, Hội chú trọng lồng ghép các nội dung về BVMT với sinh hoạt Hội, tổ chức nhiều hội thảo, nói chuyện chuyên đề để hướng dẫn chị em thực hiện. Với cách tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, chị em đã nhanh chóng nắm bắt được tiêu chí, ý nghĩa của các mô hình BVMT. Nhờ vậy, nhiều hủ tục trong sinh hoạt, ăn ở của đồng bào dân tộc đã dần được loại bỏ; chị em đã chủ động hơn trong thực hiện nếp sống văn minh, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới.

     Trong sự phát triển của TP. Uông Bí hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội Phụ nữ Uông Bí. Các chị không những là người “xây tổ ấm”, mà còn là hạt nhân quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP vững mạnh. Tiếp nối những kết quả đã đạt được, Hội LHPN TP. Uông Bí đã và đang xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Qua đó, không chỉ tạo những điểm nhấn mới cho phong trào của Hội mà còn góp phần cùng TP thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”.

 

Nguyễn Thị Hồng Ngọc

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 9/2018)

 

 

 

Ý kiến của bạn