Banner trang chủ

Hành trình 3 năm nhặt rác của ông Tây

03/04/2019

     “Ông Tây móc cống” hay “ông Tây nhặt rác” là những cái tên trìu mến mà cộng đồng mạng Việt Nam đặt cho James Joseph Kendall. Đã gần 3 năm từ sau hành động lội mương bẩn, dọn rác thải tại khu vực phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy - Hà Nội), James cùng những người bạn vẫn kiên trì thực hiện nhiều dự án ý nghĩa, làm sạch môi trường Thủ đô với quy mô ngày càng lớn hơn, hiệu quả hơn.

 

Người sáng lập Keep Hanoi clean - James Joseph Kendall

 

     James Joseph Kendall là người Mỹ hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ban đầu anh đến Việt Nam để du lịch, nhưng sau thời gian ngắn, nảy nở tình yêu đặc biệt với mảnh đất, con người nơi đây, vì vậy, anh quyết định gắn bó lâu dài. Khởi nghiệp tại Việt Nam, James làm việc cho trung tâm tiếng Anh, sau đó giảng dạy trong một trường học tại Hà Nội. Chia sẻ về hành động dọn rác thải tại con mương trong ngõ 381/55/4, phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy - Hà Nội), James cho biết, cật lực làm việc cả buổi sáng, mỗi người một tay, con mương bẩn suốt hàng chục năm đã “gọn gàng” hơn phần nào. Nói là “gọn” hơn bởi dù rác thải trôi nổi đã được vớt, hàng rào ngăn rác dựng trở lại, nhưng dòng nước bẩn, đen ngòm, mùi hôi vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Theo James, con mương ở Nguyễn Khang bẩn không chỉ do lượng rác thải tồn đọng, mà là ở dòng nước chảy ra từ khu dân cư, “dòng nước ấy, chúng ta không thể trực tiếp thay đổi được, vấn đề là ý thức của người dân và sự quan tâm của các cấp chính quyền. Người dân còn xả thải ngầm, mương còn bẩn. Chính quyền không quan tâm, không thiết kế lại đường xả thải nước sinh hoạt, sẽ còn nhiều mương như thế tồn tại và Hà Nội còn bẩn mãi”.

     James dần cảm nhận được những hiệu quả tích cực từ hành động mà mình vừa lan tỏa và trong anh thôi thúc mong muốn môi trường Việt Nam sẽ sạch đẹp hơn nữa. Vì vậy, “ông Tây” James Joseph Kendall quyết định tìm cách cải thiện chất lượng môi trường và vận động người dân cùng tham gia. Ban đầu, James chỉ kêu gọi người dân trong khu vực ngưng xả rác bừa bãi, đến tháng 5/2016, anh cùng một số bạn sáng lập ra Tổ chức Keep Ha Noi clean (Giữ sạch Hà Nội), với mục đích thực hiện được nhiều dự án góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng trong việc giữ gìn, BVMT Hà Nội. Từ đó đến nay, James cùng các thành viên không quản khó khăn, vất vả, sử dụng những công cụ thô sơ để dọn sạch rác thải tại các đoạn cống lộ thiên trên địa bàn TP. Hà Nội, mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân ủng hộ và hưởng ứng.

 

Keep Ha Noi clean thu hút sự tham gia của nhiều thành viên - tình nguyện viên yêu môi trường

 

    Đều đặn mỗi tuần, ít nhất một dự án vệ sinh môi trường được thực hiện. Càng làm, James cùng cộng sự càng nhận ra nhiều vấn đề mới: từ kinh phí hoạt động, đến phương pháp tuyên truyền, kế hoạch thực hiện phải thay đổi liên tục, nhưng chưa bao giờ nhóm nản chí. Suốt gần 3 năm qua, Keep Ha Noi clean đã thực hiện nhiều hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn. Họ nhặt rác tại những nơi đông người qua lại. Tuần đầu nhặt rác, tuần tiếp theo trồng cây… Những ý tưởng đột phá, “kì quặc” được James áp dụng: “Dọn dẹp những nơi tập kết rác thải để mở quán trà đá. Mọi người sẽ rất vui khi biết trước đây nơi này là bãi rác nhưng bây giờ đã sạch đẹp và có thể ngồi uống trà”. James luôn tự hào: “Giữ Hà Nội sạch là trách nhiệm của mọi người, tôi muốn người dân Hà Nội đều mang trong mình tinh thần Keep Ha Noi clean, để Hà Nội của chúng ta ngày một xanh hơn”. Đến nay, ông Tây James đáng mến cùng Keep Ha Noi clean đã thu hút được gần 10 nghìn thành viên - tình nguyện viên vì môi trường. Người tham gia không chỉ là những bạn trẻ, người dân mà còn có các bé thiếu niên, nhi đồng - chủ nhân tương lai của đất nước. James tin rằng, người trẻ Việt chính là mấu chốt cho việc cải thiện chất lượng môi trường Thủ đô. “Chính các bạn trẻ, các em nhỏ sẽ là tấm gương BVMT, thay đổi nhận thức của người lớn”.

     Với những hoạt động ý nghĩa vì môi trường, “ông Tây nhặt rác” James Joseph Kendall đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp gặp mặt, ghi nhận, biểu dương. Bên cạnh đó, năm 2016, James và Keep Ha Noi clean vinh dự nhận Giải thưởng Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội tại Lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 9; Giải thưởng của CLB Tuổi trẻ Thăng Long - YDA Việt Nam (năm 2017).

     Phải theo sát các hoạt động của James trong 3 năm qua mới hiểu được tình yêu dành cho môi trường Việt Nam của chàng trai ngoại quốc này. Trong vô vàn cái tên yêu môi trường, tích cực BVMT Thủ đô, “ông Tây” nhặt rác nổi lên là nhân vật truyền cảm hứng, tích cực và kiên trì bậc nhất. Chính những hành động đẹp của James đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân Thủ đô trong việc gìn giữ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp.

 

Nguyễn Thị Hoa

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 3/2019)

Ý kiến của bạn